Vị trí HLV tại Premier League đã 'toàn cầu hóa' như thế nào?

09:31 | 29/06/2023
Bất chấp việc đã giúp Bournemouth trụ lại Premier League thành công, HLV Gary O’Neil mới đây vẫn phải ra đi để nhường chỗ cho người kế nhiệm Andoni Iraola. Quá trình chuyển giao ở vị trí “ghế nóng” tại Bournemouth là ví dụ tiêu biểu cho việc, Premier League ngày càng quy tụ nhiều nhà cầm quân đến từ khắp nơi trên thế giới.


Từng là sân chơi đậm chất “vùng miền”
Với việc HLV người Tây Ban Nha Iraola vừa được Bournemouth mời về thay thế cho đồng nghiệp người Anh O’Neil, sân chơi dành cho các vị chiến lược gia bản địa lại bị thu hẹp đi một chút. Đây là thực tế rất khác so với giai đoạn Premier League mới đi vào hoạt động.
Còn nhớ ở mùa giải Premier League đầu tiên (1992/93), các đội bóng đều chỉ được dẫn dắt bởi các HLV thuộc Vương quốc Anh (Anh, Scotland, Bắc Ireland và xứ Wales). Hai mùa sau giải Ngoại hạng Anh có thêm một chút gia vị Argentina (Osvaldo Ardiles), nhưng đến mùa mùa giải 1995/96 giải đấu lại một lần nữa còn toàn “cây nhà lá vườn” nắm quyền chỉ đạo các đội bóng.
Ở mùa giải đó giải Ngoại hạng Anh không còn HLV người Xứ Wales nào, trong khi tỷ lệ HLV người Anh hoàn toàn áp đảo khi chiếm tới 85,72%. Còn lại là 9,52% HLV người Scotland và 4,75% HLV người CH Ireland.
Với tính “vùng miền” cao như thế, Premier League cách đây 3 thập kỷ không có được sự đa dạng như bây giờ. Khi tham gia các trận đấu, cầu thủ chỉ chủ yếu sút và chạy chứ ít có những pha cầm bóng và phối hợp biến hóa làm nức lòng khán giả.
Người Tây Ban Nha xâm chiếm
Trước khi HLV Iraola đến với Bournemouth, HLV người Tây Ban Nha đầu tiên tới giải Ngoại hạng Anh làm việc là Rafael Benitez (dẫn dắt Liverpool từ mùa 2004/05). Kể từ đó tới nay, luôn có ít nhất một HLV Tây Ban Nha làm việc ở Premier League trong mỗi mùa giải.
Đến mùa vừa rồi, có tới 7 đồng hương của HLV Iraola và Benitez đã tranh tài ở sân chơi số 1 xứ sở sương mù. Chưa bao giờ, người Tây Ban Nha có nhiều đất diễn đến thế ở Premier League.
Theo thống kê, tỷ lệ HLV Tây Ban Nha có mặt ở giải Ngoại hạng Anh 2022/23 lên tới 25%. Con số này còn cao hơn cả tỷ lệ HLV quốc nội (chỉ 20%). Trong suốt chiều dài lịch sử Premier League, đây mới là mùa đầu tiên các HLV thuộc vương quốc Anh làm việc ở Premier League để cho các đồng nghiệp Tây Ban Nha lấn lướt về măt số lượng.


 Những HLV người Tây Ban Nha như Pep Guardiola, Mikel Arteta, Unai Emery... khá thành công tại Premier League mùa này
Những HLV người Tây Ban Nha như Pep Guardiola, Mikel Arteta, Unai Emery... khá thành công tại Premier League mùa này


Về mặt chất lượng, không phải HLV Tây Ban Nha nào cũng gặt hái được thành công trên đất Anh. Trong danh sách những kẻ thất bại, có thể kể ra đây vài cái tên như Javi Gracia (chỉ dẫn dắt Leeds trong vài tháng), Juande Ramos (Tottenham), Pepe Mel (West Brom) hay Xisco Munoz (Watford).
Ở chiều ngược lại, các HLV như Pep Guardiola, Mikel Arteta và Unai Emery lại đang là tài sản quý của Man City, Arsenal và Aston Villa. Mùa vừa rồi, HLV Guardiola vừa cùng Man City giành “cú ăn ba” lịch sử. Về phần mình, HLV Arteta giúp Arsenal giành ngôi á quân Premier League. Trong khi đó, Aston Villa của HLV Emery mới có mùa giải giành được nhiều chiến thắng nhất tại Premier League (18).
Giải đấu đa văn hóa
Trở lại với HLV Bentiez, khi đến với Liverpool ông đã góp phần tạo ra hiệu ứng mang tính bước ngoặt ở giải Ngoại hạng Anh. Thật vậy, 2004/05 chính là mùa giải đầu tiên chứng kiến Premier League có số HLV tới từ 10 quốc gia trở lên. “Nhập cư” cùng đợt với HLV Bentinez còn có Jose Mourinho (Chelsea), Martin Jol (Tottenham) và Velimir Zajec (Portsmouth).
Nếu như HLV Martin Jol mang hương vị Hà Lan quay trở lại với Premier League thì trước thời HLV Velimir Zajec, chưa có nhà cầm quân người Croatia nào từng sang giải Ngoại hạng Anh làm việc.
Có một chi tiết đáng chú ý là kể từ lúc HLV Arsene Wenger nắm quyền ở Arsenal mùa 1996-97, các HLV người Pháp như ông đã ghi dấu ấn khá đậm nét ở Premier League.
Sự hiện diện của Giáo sư đã mở ra giai đoạn suốt 22 năm giải Ngoại hạng Anh luôn có HLV người Pháp làm việc. Sau khi HLV Wenger sắm vai trò tiên phong trào lưu khai phá Premier League, đã có 7 đồng hương theo chân ông sang Anh. Trong số này có những người nổi danh như Gerard Houllier (dẫn dắt Liverpool và Aston Villa), nhưng nhìn chung trừ HLV Wenger ra không có HLV người Pháp nào gặt hái được thành công ở Premier League.
Mùa giải trước, ngay cả cựu danh thủ Patrick Vieira cũng chỉ trụ lại được Crystal Palace tới tháng 3 trước khi bị sa thải. HLV Vieira bị đẩy ra đường cũng đồng nghĩa với việc Premier League sắp có mùa giải thứ 3 vắng bóng các chiến lược gia người Pháp kể từ khi HLV Wenger chia tay Arsenal năm 2018.
Dù dấu ấn của HLV người Pháp ở Premier League đang nhạt dần, song không vì thế giải đấu này mất đi tính đa dạng. Ngược lại, quá trình “toàn cầu hóa” còn ngày càng mạnh mẽ hơn. Bằng chứng là mùa giải trước có tới 14 HLV đến từ các quốc gia khác nhau tranh tài tại đây.
Trong lịch sử Premier League, chỉ có đúng 2 mùa 2018/19 (15) và 2014/15 (16) có nhiều HLV mang quốc tịch khác nhau làm việc ở Anh hơn thế. Du hướng “toàn cầu hóa” ở Premier League sẽ còn tiếp diễn ở mùa giải tới khi HLV Ange Postecoglou đã nhận lời dẫn dắt Tottenham. Ông chính là HLV người Australia được trải nghiệm bầu không khí ở Premier League.
Sẽ lập kỷ lục về số lượng HLV
Giải Ngoại hạng Anh mùa trước đã chứng kiến việc có tới 39 HLV tranh tài với nhau ở sân chơi này. Quá trình cạnh tranh là cực kỳ khốc liệt khi cuối cùng chỉ có 9 HLV trụ được từ vòng đầu đến vòng cuối. Trong số 9 người này chỉ có duy nhất HLV Eddie Howe của Newcastle là mang quốc tịch Anh. Tính trung bình, mỗi HLV người Anh chỉ được cầm quân trung bình 13 trận ở Premier League 2022/23.

Nguồn: BONGDAPLUS
https://bongdaplus.vn/ngoai-hang-anh/vi-tri-hlv-tai-premier-league-da-toan-cau-hoa-nhu-the-nao-4039292306.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Pep sẽ ra quyết định gây sốc nếu Man City bị xuống hạng

Ngoại hạng Anh
24/01/2024 11:09

Những nhân vật chủ chốt ở Man City tin rằng HLV Pep Guardiola đã quyết định ông sẽ làm gì nếu phải xuống hạng vì vi phạm FFP.

Rooney bị Birmingham sa thải

Ngoại hạng Anh
02/01/2024 23:54

Wayne Rooney, cựu thủ quân MU đã bị CLB Birmingham sa thải sau khi đội bóng này thi đấu tệ hại trong suốt thời gian qua. Mục tiêu của Birmingham trong thời gian tới là mờ...

Lewandowski: Hãy học Ronaldo, đừng học Messi

Ngoại hạng Anh
20/12/2023 16:13

Robert Lewandowski đang là vấn đề lớn của Barca. Anh có tuổi, nhưng không biết lượng sức, do đóng khá nhiều vai, dẫn đến sa sút phong độ. Có lẽ đã đến lúc Lewy nên nhìn s...

Sao Liverpool muốn tái hiện chiến thắng 7-0 trước MU

Ngoại hạng Anh
17/12/2023 13:01

Tiền đạo Cody Gakpo hy vọng, Liverpool có thể lặp lại trận hủy diệt MU 7-0 khi hai đối thủ gặp nhau ở trận cầu tâm điểm vòng 17 Ngoại hạng Anh trên sân Anfield.

Klopp tin MU cũng đua vô địch với Man City, Liverpool và Arsenal

Ngoại hạng Anh
07/12/2023 17:07

HLV Jurgen Klopp của Liverpool tin rằng, cuộc đua danh hiệu Premier League đang rộng mở với nhiều đối thủ khó nhằn như Arsenal, Man City và cả MU.

Huyền thoại gợi ý Chelsea cách 'kích hoạt' Mykhailo Mudryk trước MU

Ngoại hạng Anh
06/12/2023 23:14

Theo huyền thoại ĐT Pháp và CLB Chelsea, Emmanuel Petit, hậu bối Mykhailo Mudryk sẽ tỏa sáng nếu Mauricio Pochettino thực hiện một điều chỉnh chiến thuật nhỏ ở trận đại c...

Nhìn Onana: MU và vực sâu mua sắm

Ngoại hạng Anh
01/12/2023 22:50

Lẽ thông thường, mua người mới là để bổ sung chất lượng cho đội hình vốn có, khiến nó mạnh lên. Nhưng tại MU, tồn tại một nghịch lý khi những tân binh cứ kèo lùi cả đội.

Maguire lọt đề cử Cầu thủ hay nhất tháng 11 Premier League

Ngoại hạng Anh
30/11/2023 22:53

Trung vệ Harry Maguire của MU đã có tên trong danh sách rút gọn 6 cầu thủ cho giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 11 của Premier League.

Marcus Rashford cần quý nhân phò trợ hơn bao giờ hết

Ngoại hạng Anh
10/11/2023 23:01

Từng là gương mặt đại diện cho Man United và nước Anh thời đại dịch, Marcus Rashford ngày càng giống kẻ mất hồn. Đây là một chàng trai trẻ, ở đỉnh điểm của cuộc khủng hoả...

MU tiếp cận Ancelotti để chuẩn bị thay Ten Hag

Ngoại hạng Anh
21/10/2023 11:09

Theo báo chí Tây Ban Nha, HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid đã được tiếp cận để đàm phán thay thế Erik ten Hag tại MU.

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm
1
Man City
32 44
73
2
Arsenal
32 49
71
3
Liverpool
32 41
71
4
Aston Villa
33 19
63
5
Tottenham
32 16
60
6
Newcastle
32 17
50
7
Man United
32 -1
50
8
West Ham
33 -6
48
9
Chelsea
30 3
44
10
Brighton
32 2
44

Kết quả

Ngoại hạng Anh
14/05/2024