VAR, bài học ở Thái Lan và chờ đợi tại V.League

09:28 | 29/06/2023
Nhiều năm trước, Thái Lan đã áp dụng trợ lý trọng tài video (VAR) vào giải VĐQG. Bên cạnh những thành công có được từ VAR, sự cố xoay quanh công nghệ đôi lúc cũng xảy ra ở Thai League. Đó là bài học để V.League tiếp thu và có phương án giải quyết sao cho phù hợp.

Thái Lan đi đầu trong việc áp dụng VAR
Đã hơn 4 năm trôi qua, kể từ khi VAR lần đầu hiện diện ở World Cup vào năm 2018. Tính đến hiện tại, không phải giải đấu nào cũng đủ điều kiện về tài chính và năng lực vận hành để có thể đưa VAR vào hệ thống giải bóng đá chuyên nghiệp. Thống kê chỉ ra rằng ở mùa giải 2022/23, chỉ gần 60 giải VĐQG trên thế giới có VAR. Tại châu Á, Hàn Quốc là quốc gia đi đầu trong việc sử dụng VAR. Mỗi năm, nền bóng đá nước này mất gần 1,88 triệu USD (tương đương với gần 45 tỷ đồng) để vận hành VAR ở tổng cộng 412 trận đấu.
Tại Đông Nam Á, lần lượt Thái Lan, Singapore và Malaysia cũng áp dụng VAR. Tất nhiên, bài toán tài chính cũng từng khiến cho các CLB và BTC giải đấu đau đầu trong việc vận hành và duy trì. Từng có thời điểm, VAR trở thành chủ đề tranh cãi giữa các CLB Thái Lan và BTC Thai League. Tất nhiên, nguyên nhân chủ yếu nằm ở câu chuyện tiền bạc, khi kinh phí để củng cố sự chính xác cho các quyết định của trọng tài ngày càng đắt đỏ.
Tất nhiên, đắt xắt ra miếng. Sự xuất hiện của VAR củng cố thêm vị thế và nâng tầm chất lượng cho các trận đấu tại Thái Lan. Thai League trở thành giải VĐQG tại Đông Nam Á có chất lượng bậc nhất, tạo nên một quy chuẩn để bất cứ giải đấu nào trong khu vực cũng phải nhìn để học hỏi. Song hiện đại đội khi… “hại điện”. Không phải lúc nào VAR cũng trở thành “người phán xử” công tâm. Thậm chí trong một số trường hợp hy hữu, VAR lại trở thành tâm điểm tranh cãi của dư luận bóng đá xứ chùa vàng.
Trang Siam Sports từng thẳng thắn nhấn mạnh VAR không phải là “thần thánh” để giúp các trọng tài đưa ra mọi quyết định với tính chính xác tuyệt đối. Điển hình như trong trận đấu giữa Chonburi và Khonkaen ở Thai League hồi tháng 3/2023, một tình huống gây tranh cãi đã xảy ra. Từ pha tạt bóng của Amadu Ottara, thủ thành bên phía Khon Kaen đã băng ra lỡ trớn khiến bóng lăn vào lưới. Anh kịp quay về ôm gọn trái bóng nhưng sau khi tham khảo VAR, trọng tài vẫn công nhận bàn thắng hợp lệ cho Chonburi. Đây là tình huống dẫn tới bàn gỡ 1-1 của Chonburi, tác động khiến Khon Kaen không thể có được chiến thắng.
Phía Khon Kaen đã khiếu nại sau trận. Nhưng Ban trọng tài của LĐBĐ Thái Lan cũng... bó tay khi VAR đã được sử dụng và trọng tài chính đã có quyết định thông qua tham khảo VAR. Nhưng vấn đề ở chỗ, tất cả các góc quay đều không định vị được vị trí trái bóng ở đâu so với vạch cầu môn. Bản thân Thai League dù sử dụng VAR nhưng do thiếu góc máy trên cao, trong khi ở vị trí quan sát tốt nhất thì thủ thành bên phía Khon Kaen lại che lấp hoàn toàn trái bóng. Điều đó dẫn tới khi VAR can thiệp, trọng tài cũng không biết bóng đã vào lưới hay chưa. “Tất cả những gì chúng tôi có là biên bản ê kíp trọng tài, khi trợ lý đường biên khẳng định bóng đã lăn hoàn toàn qua vạch cầu môn. Do vậy, trọng tài Sivakorn Phuudom đã công nhận bàn thắng”, đại diện Ban trọng tài của LĐBĐ Thái Lan phát biểu. “Mọi góc quay của camera không thể xác nhận rõ ràng liệu bóng đã đi qua vạch vôi hay chưa. Trong tình huống này, VAR can thiệp nhưng không có tác dụng. Do vậy, tất cả đều dựa vào nhận định của trọng tài”.


Các trọng tài V.League đang học cách sử dụng VAR
Các trọng tài V.League đang học cách sử dụng VAR


Chờ đợi VAR tại V.League
Thành công và cả sự cố với VAR tại Thai League là tấm gương, đồng thời cũng là bài học để LĐBĐ Việt Nam (VFF), Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tiếp thu, trước khi ứng dụng VAR đều đặn kể từ mùa giải cách mạng mang tên 2023/24.
Xuyên suốt từ năm ngoái cho đến nay, VPF cùng Ban Trọng tài VFF dưới sự hỗ trợ và giám giát kỹ càng đến từ FIFA đã tiến hành tập huấn cho các trọng tài, trợ lý trọng tài tốt nhất của bóng đá Việt Nam. “Chỉ khi nào các trọng tài vượt qua được bài kiểm tra đến từ FIFA thì bóng đá Việt Nam mới có thể đủ điều kiện vận hành VAR, với dự kiến của chúng tôi là ở mùa giải 2023/24. Thời gian đào tạo tương đối dài, nên chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực của các trọng tài vì mục đích sớm đưa VAR vào các trận đấu của Việt Nam”, ông Nguyễn Minh Ngọc - Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc VPF chia sẻ.
Song song với việc đào tạo trọng tài, trợ lý trọng tài theo từng giai đoạn với mức độ từ dễ đến khó dần, từ lý thuyết, thực hành cơ bản cho đến mô phỏng tình huống và trận đấu thực tế; VPF cũng nhanh chóng tiến hành nhập khẩu, lắp đặt 2 xe VAR cùng trang thiết bị theo tiêu chuẩn kỹ thuật của FIFA.
“Các trọng tài và trợ lý cũng đã sử dụng 2 chiếc xe này để phối hợp, thực hiện các bài ứng dụng liên quan đến VAR, dưới sự giám sát và kiểm tra của FIFA. Tất nhiên để 2 xe VAR chính thức đi vào vận hành thì chúng tôi phải thực hiện thủ tục đăng kiểm. Xe VAR ở dạng xe bán tải và để đưa thiết bị VAR vào sử dụng thì cần phải chờ công tác đăng kiểm nữa”, ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch VFF, Chủ tịch HĐQT VPF chia sẻ.
Theo tính toán ban đầu của VFF và VPF, thời điểm VAR có thể bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam là ở mùa V.League 2023/24, tức cuối năm nay. Song trên thực tế, với sự hòa nhập và bắt nhịp nhanh của các trọng tài, ông Trần Anh Tú hy vọng, thời điểm sử dụng VAR sẽ sớm hơn 2 tháng.
“Tôi mong cuối mùa V.League 2023, VAR sẽ bắt đầu xuất hiện. FIFA cũng đưa ra lời khuyên rằng, chúng ta nên lựa chọn những trận đấu có tính chất cạnh tranh không cao ở giai đoạn đầu. Điều đó giúp cho anh em trọng tài làm quen dễ dàng hơn. Có thể, trận chung kết Cúp Quốc gia 2023 cũng sẽ có VAR xuất hiện”, ông Trần Anh Tú nói.

Nguồn: BONGDAPLUS
https://bongdaplus.vn/v-league/var-bai-hoc-o-thai-lan-va-cho-doi-tai-v-league-4040142306.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Tin giờ chót 2/4: Neymar trở về Santos vào năm 2025

Tin mới
03/04/2024 00:51

Neymar trở về Santos vào năm 2025; De Jong và Pedri sắp tái xuất; Tuchel nhận 10 triệu euro đền bù.... là những tin tức nổi bật tối ngày 2/4.

Endrick, thần đồng mới của bóng đá Brazil là ai?

Tin mới
24/03/2024 23:46

Từ Pele đến Ronaldo, Neymar đến Vinicius Junior, bóng đá Brazil đã sản sinh ra rất nhiều ngôi sao tuổi teen trong những năm qua, và giờ đây chúng ta có một thế hệ trẻ mới...

Tin giờ chót 21/3: Ten Hag muốn dẫn dắt Bayern

Tin mới
21/03/2024 23:40

Ten Hag muốn dẫn dắt Bayern; Haaland lành lặn; Cha Neymar trả tiền bảo lãnh cho Alves... là những tin tức cuối cùng trong tối ngày 21/3.

HLV Klopp xác nhận 3 trụ cột chưa thể tái xuất trước Bournemouth

Tin mới
20/01/2024 23:04

HLV Juergen Klopp vừa hé lộ thông tin đáng chú ý về tình hình lực lượng Liverpool, trước thềm trận đấu với Bournemouth ở vòng 21 Premier League 2023/24. Theo ông, bộ ba D...

Inter Miami công bố áo đấu của Messi và Suarez ở mùa giải 2024

Tin mới
19/01/2024 23:56

CLB Inter Miami đã xác nhận số áo đấu của các cầu thủ cho mùa giải MLS 2024, với Lionel Messi và Luis Suarez là những người nhận được nhiều sự chú ý nhất.

Henderson phá kỷ lục Ajax trong vòng vài giờ sau khi gia nhập

Tin mới
19/01/2024 23:53

Không mất nhiều thời gian để Jordan Henderson đi vào lịch sử tại Ajax, với việc vụ chuyển nhượng của anh đã phá vỡ kỷ lục lâu đời ở CLB Hà Lan.

Lãnh đạo ngành thể thao vào cuộc vụ Phạm Như Phương giải nghệ tuổi 20, tố HLV cắt tiền thưởng?

Tin mới
15/01/2024 23:50

Lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao cho biết đã lập tức phối hợp với Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Trung tâm HLTTQG Hà Nội xem xét vụ việc VĐV Phạm Như Phương bất ngờ giải nghệ...

Troussier, Việt Nam và Nhật Bản: Cuộc gặp gỡ định mệnh!

Tin mới
14/01/2024 09:22

Trên trang chủ của AFC đã có bài viết với cái tít “Troussier và Việt Nam nối lại duyên tình với Nhật Bản”. Ở đấy bài viết đã nhắc nhiều đến vai trò của nhà cầm quân này t...

HLV của Brighton sốc nặng khi Mitoma vẫn được triệu tập dự Asian Cup

Tin mới
02/01/2024 23:55

HLV Roberto De Zerbi của Brighton tỏ ra rất ngạc nhiên và khó hiểu khi cầu thủ chạy cánh Kaoru Mitoma đang chấn thương vẫn có tên trong danh sách ĐT Nhật Bản dự Asian Cup...

Thất nghiệp, cựu sao HAGL có công việc bất ngờ ở quê nhà

Tin mới
17/12/2023 21:29

Sau khi bị Khánh Hòa thanh lý hợp đồng, cựu thủ môn HAGL Lê Văn Trường đành đi đá phủi, đồng thời quyết định thử sức với vai trò huấn luyện tại quê nhà Vĩnh Phúc.

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm
1
Man City
32 44
73
2
Arsenal
32 49
71
3
Liverpool
32 41
71
4
Aston Villa
33 19
63
5
Tottenham
32 16
60
6
Newcastle
32 17
50
7
Man United
32 -1
50
8
West Ham
33 -6
48
9
Chelsea
30 3
44
10
Brighton
32 2
44

Kết quả

Ngoại hạng Anh
03/05/2024