Troussier, Việt Nam và Nhật Bản: Cuộc gặp gỡ định mệnh!

09:22 | 14/01/2024
Trên trang chủ của AFC đã có bài viết với cái tít “Troussier và Việt Nam nối lại duyên tình với Nhật Bản”. Ở đấy bài viết đã nhắc nhiều đến vai trò của nhà cầm quân này trong việc giúp Nhật Bản trở thành một thế lực của bóng đá thế giới. Giờ đây giữa ông cùng tuyển Việt Nam và Nhật Bản sẽ có một cuộc hội ngộ định mệnh…

Sự trổi dậy của Samurai xanh

HLV Troussier cùng tuyển Việt Nam sẽ có trận mở màn ở bảng D với Nhật Bản trên sân Al Thumama vào chiều 14/1. Ở đấy, đội bóng xứ Phù Tang sẽ đối mặt với người đàn ông từng giúp họ trổi dậy để trở thành một thế lực của bóng đá thế giới. Trong bài viết, AFC đã nhắc đến chiến tích cách đây 24 năm với sự dẫn dắt của HLV Troussier đã giúp tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup lần thứ 2 sau khi đả bại Saudi Arabia vào năm 2000.
Nên nhớ, trước đó tuyển Nhật Bản đã có mặt tại World Cup 1998, nhưng không vượt qua được vòng bảng. Vì thế, nhiệm vụ của “phù thuỷ trắng” đến Nhật Bản từ ngày 1/8/1998, nhằm mục đích giúp đội bóng xứ mọc trời mọc vượt qua vòng đấu bảng của giải đấu lớn nhất hành tinh, và chức vô địch Asian Cup 2000 là bước đệm của nhà cầm quân người Pháp này ở đội bóng xứ Phù Tang.


HLV Troussier từng giúp Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000

Một năm sau, trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2002 do Nhật Bản và Hàn Quốc đồng tổ chức, HLV Troussier đã giúp đội tuyển Nhật Bản lọt vào trận chung kết FIFA Confederations Cup sau khi đánh bại Cameroon, Canada, Australia và hoà Brazil. Sau đó giành ngôi á quân sau khi thua Pháp. Bước chạy đà ấy thật sự ấn tượng và giúp Nhật Bản vượt qua vòng bảng và chỉ thất bại trước Thổ Nhĩ Kỳ với tỷ số 1-0 ở vòng 1/8.
Cũng từ bước đệm ấy và trong 4 năm cầm quân ở Nhật Bản, HLV Troussier đã giúp bóng đá xứ Phù Tang trổi dậy mạnh mẽ và dần trở thành một thế lực của thế giới, đặc biệt Nhật Bản giờ đang là đội bóng hàng đầu của châu lục.

Từ kiến trúc sư bóng đá trẻ đến HLV trưởng tuyển Việt Nam

Trong bài viết của mình, AFC đã gọi Troussier là HLV du lịch, khi ông đã rong ruổi qua nhiều châu lục từ châu Á, châu Âu và cả châu Phi cho công cuộc “truyền giáo bóng đá” của mình.
Năm 2018, khi HLV Park Hang Seo đến và thổi vào bóng đá Việt Nam một luồng gió mới, bắt đầu từ ngôi á quân giải U23 châu Á vào đầu năm 2018. Khi ấy, HLV Troussier cũng đến Việt Nam và nắm vai trò giám đốc kỹ thuật của trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF theo lời mời của nơi này, đặc biệt ông cũng là HLV trưởng của các đội tuyển U19 Việt Nam.


HLV Troussier từng có thời gian làm bóng đá trẻ và giờ là nắm ĐT Việt Nam. Ảnh: VFF

Thời gian làm kiến trúc sư của lò đào tạo trẻ nổi nhất nhì Việt Nam, cũng như nắm đội tuyển U19 Việt Nam, HLV Troussier đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển của bóng đá Việt, nhất là về mặt dinh dưỡng. Nhà cầm quân này thừa hiểu, chỉ có một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ bé mới giúp một cầu thủ phát triển mạnh mẽ về thể chất và chuyên môn trong tương lai.
Cũng trong thời gian làm việc ở đội tuyển U19, HLV Troussier cũng đã hiểu thêm rất nhiều về bóng đá Việt, đồng thời ông cũng không giấu ý định sẽ một lúc nào đó sẽ làm HLV trưởng ĐT Việt Nam. Điều mà ông rất mơ ước và cũng có chút ganh tỵ khi nhìn sang người đồng nghiệp Park Hang Seo như tiết lộ của nhiều cựu cầu thủ đang làm công tác huấn luyện tại PVF.
“Cầu được, ước thấy”, năm 2023 HLV Park Hang Seo kết thúc hợp đồng với bóng đá Việt Nam và người về nắm vai trò HLV trưởng thay nhà cầm quân người Hàn Quốc chính là ông Troussier.
Cố nhân hội ngộ
Trong bài viết của mình, AFC cũng nhắc đến cuộc hội ngộ giữa HLV Troussier cùng đội bóng cũ Nhật Bản, khi đội bóng xứ Phù Tang sẽ có cuộc đối đầu với tuyển Việt Nam vào ngày 14/1 tới. AFC viết: “Sau 22 năm, chiến lược gia người Pháp đã dẫn dắt Việt Nam có mặt tại Asian Cup và điều đó như một định mệnh đã sắp đặt. Ở đó, tuyển Việt Nam của Troussier sẽ gặp Nhật Bản ngay trận mở màn, một trận đấu nhiều cảm xúc”.
Cần nói thêm, kể từ khi chia tay bóng đá Nhật Bản cho đến nay, HLV Troussier chưa từng gặp lại đội bóng cũ, nhưng tuyển Việt Nam thì khác. Dưới thời HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam không ít lần đối đầu với Nhật Bản và khiến đội bóng số 1 châu Á này gặp không ít khó khăn.


Niềm vui của HLV Troussier khi tuyển NHật Bản giành chiến thắng tại World Cup 2022

Trong bài AFC đã nhắc lại Asian Cup 2019, khi ấy tuyển Việt Nam đã vượt qua Jordan trên chấm luân lưu ở vòng 1/8 và chỉ chịu thất bại trước Nhật Bản với tỷ số 0-1 ở trận tứ kết bằng quả phạt đền của Ritsu Doan, “điều đó chứng tỏ Việt Nam có thể đối đầu với những đội bóng mạnh nhất châu lục”.
Sau 22 năm, HLV Troussier sẽ gặp lại Nhật Bản, dẫu đội bóng vùng Đông Á giờ đã khác xưa quá nhiều và lứa cầu thủ của họ giờ cũng đã khác. Trong khi đó, tuyển Việt Nam dưới thời nhà cầm quân người Pháp hiện đang trong giai đoạn trẻ hoá và cũng không còn mạnh như xưa. Tuy nhiên, “phù thuỷ trắng” này vẫn mong muốn thổi vào bóng đá Việt một luồng gió mới như ông đã từng làm với bóng đá Nhật Bản. Vì thế, cuộc hội ngộ của tuyển Việt Nam - Nhật Bản với nhà cầm quân này có rất nhiều cảm xúc và cả khát vọng.

HLV Troussier chịu nhiều áp lực khi nắm tuyển Việt Nam

Sau khi lên nắm vai trò HLV trưởng ĐT Việt Nam, HLV Troussier đã hứng chịu rất nhiều áp lực do thành tích của người tiền nhiệm Park Hang Seo để lại. Thậm chí trong cuộc trả lời báo chí ngay trước ngày sang Qatar, nhà cầm quân này chia sẻ rằng rất nhiều người không thích tuyển Việt Nam bởi do ông cầm quân, nhưng điều này chẳng hề gì vì chỉ càng làm cho tuyển Việt Nam thêm quyết tâm và mạnh mẽ hơn.

Nguồn: BONGDAPLUS
https://bongdaplus.vn/asian-cup/troussier-viet-nam-va-nhat-ban-cuoc-gap-go-dinh-menh-bai-nay-de-sang-mai-hay-day-len-nhe-4210302401.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Tin giờ chót 2/4: Neymar trở về Santos vào năm 2025

Tin mới
03/04/2024 00:51

Neymar trở về Santos vào năm 2025; De Jong và Pedri sắp tái xuất; Tuchel nhận 10 triệu euro đền bù.... là những tin tức nổi bật tối ngày 2/4.

Endrick, thần đồng mới của bóng đá Brazil là ai?

Tin mới
24/03/2024 23:46

Từ Pele đến Ronaldo, Neymar đến Vinicius Junior, bóng đá Brazil đã sản sinh ra rất nhiều ngôi sao tuổi teen trong những năm qua, và giờ đây chúng ta có một thế hệ trẻ mới...

Tin giờ chót 21/3: Ten Hag muốn dẫn dắt Bayern

Tin mới
21/03/2024 23:40

Ten Hag muốn dẫn dắt Bayern; Haaland lành lặn; Cha Neymar trả tiền bảo lãnh cho Alves... là những tin tức cuối cùng trong tối ngày 21/3.

HLV Klopp xác nhận 3 trụ cột chưa thể tái xuất trước Bournemouth

Tin mới
20/01/2024 23:04

HLV Juergen Klopp vừa hé lộ thông tin đáng chú ý về tình hình lực lượng Liverpool, trước thềm trận đấu với Bournemouth ở vòng 21 Premier League 2023/24. Theo ông, bộ ba D...

Inter Miami công bố áo đấu của Messi và Suarez ở mùa giải 2024

Tin mới
19/01/2024 23:56

CLB Inter Miami đã xác nhận số áo đấu của các cầu thủ cho mùa giải MLS 2024, với Lionel Messi và Luis Suarez là những người nhận được nhiều sự chú ý nhất.

Henderson phá kỷ lục Ajax trong vòng vài giờ sau khi gia nhập

Tin mới
19/01/2024 23:53

Không mất nhiều thời gian để Jordan Henderson đi vào lịch sử tại Ajax, với việc vụ chuyển nhượng của anh đã phá vỡ kỷ lục lâu đời ở CLB Hà Lan.

Lãnh đạo ngành thể thao vào cuộc vụ Phạm Như Phương giải nghệ tuổi 20, tố HLV cắt tiền thưởng?

Tin mới
15/01/2024 23:50

Lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao cho biết đã lập tức phối hợp với Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Trung tâm HLTTQG Hà Nội xem xét vụ việc VĐV Phạm Như Phương bất ngờ giải nghệ...

Troussier, Việt Nam và Nhật Bản: Cuộc gặp gỡ định mệnh!

Tin mới
14/01/2024 09:22

Trên trang chủ của AFC đã có bài viết với cái tít “Troussier và Việt Nam nối lại duyên tình với Nhật Bản”. Ở đấy bài viết đã nhắc nhiều đến vai trò của nhà cầm quân này t...

HLV của Brighton sốc nặng khi Mitoma vẫn được triệu tập dự Asian Cup

Tin mới
02/01/2024 23:55

HLV Roberto De Zerbi của Brighton tỏ ra rất ngạc nhiên và khó hiểu khi cầu thủ chạy cánh Kaoru Mitoma đang chấn thương vẫn có tên trong danh sách ĐT Nhật Bản dự Asian Cup...

Thất nghiệp, cựu sao HAGL có công việc bất ngờ ở quê nhà

Tin mới
17/12/2023 21:29

Sau khi bị Khánh Hòa thanh lý hợp đồng, cựu thủ môn HAGL Lê Văn Trường đành đi đá phủi, đồng thời quyết định thử sức với vai trò huấn luyện tại quê nhà Vĩnh Phúc.

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm
1
Man City
32 44
73
2
Arsenal
32 49
71
3
Liverpool
32 41
71
4
Aston Villa
33 19
63
5
Tottenham
32 16
60
6
Newcastle
32 17
50
7
Man United
32 -1
50
8
West Ham
33 -6
48
9
Chelsea
30 3
44
10
Brighton
32 2
44

Kết quả

Ngoại hạng Anh
26/04/2024