Mason Mount thất bại ở Chelsea nhưng toả sáng ở MU

11:52 | 21/06/2023
MU lại có một mùa Hè bận rộn. Người ta đang nói về số tiền lớn được chi cho một thủ môn mới và một tiền đạo mới, trong khi Mason Mount đang trên đường đến Old Trafford. Vậy, Chelsea sẽ mất gì và Man United sẽ được gì ở vụ Mount?

Mount cho đến nay vẫn chưa đồng ý ký hợp đồng mới với Chelsea, và có thể sắp ra đi như một phần trong kế hoạch thanh lý của Mauricio Pochettino. Với tầm quan trọng của Mount trong những năm gần đây, cũng như việc anh là sản phẩm của lò đào tạo Chelsea, kết quả này khiến NHM Chelsea không vui. Tuy nhiên, thực tế là họ cần thanh lý rất nhiều cầu thủ để tinh giản đội hình trước một mùa giải không được đá cúp châu Âu. Mount sẽ không phải là người đầu tiên hay người cuối cùng rời đi.
Điểm đầu tiên để Chelsea cân nhắc là việc Mount đánh mất phong độ khá nhiều ở mùa 2022/23. Anh chỉ có 3 bàn thắng và 2 pha kiến tạo ở Premier League 2022/23 so với 11 và 10 ở mùa trước. Mount đã tạo ra 1,6 cơ hội mỗi 90 phút thi đấu (giảm từ 2,2) và có 1,8 cú sút mỗi 90 phút (giảm từ 2,9 trong mùa giải 2021/22). Nhìn vào những pha chạm bóng của anh cũng cho thấy một mùa giải kém cỏi. Lời giải thích cho việc anh ít chạm bóng bên cánh phải quá nhiều chỉ đơn giản là Mount hầu như chỉ chơi bên cánh trái trong mùa giải này. Tuy nhiên, sự sụt giảm về số lượng của anh ở bên phải không được bù đắp bằng sự gia tăng tương đương ở bên trái.
Hơn nữa, số lần chạm bóng trên mỗi 90 phút của Mount trên 1/3 sân cuối cùng nhìn chung thấp đi đáng kể. Tuy nhiên, thi đấu trong một Chelsea kém cỏi toàn tập ở mùa trước là lý do chính khiến Mount có một mùa giải tệ hại như vậy. Và để tìm hiểu những gì anh có thể mang lại cho Man United, cần phải xem cách anh thi đấu, cùng những con số thống kê ấn tượng của anh, trong 2 mùa giải trước đó.



Bản đồ chạm bóng của Mount tính trong 90 phút ở mùa 2022/23 và 2021/22 - Theo OPTA


Mặc dù Frank Lampard là người trao cơ hội đầu tiên cho Mount ở Chelsea, nhưng chính dưới thời Tuchel, anh mới thực sự bắt đầu cho thấy mình có thể làm được những gì. Là một số 10 hoạt động hẹp trong sơ đồ 3-4-2-1 của Tuchel, Mount được yêu cầu dâng cao hơn, tăng khả năng tấn công trong vòng cấm đối phương, và anh đã đáp ứng đầy ấn tượng. Xuyên suốt các mùa 2020/21 và 2021/22 - hai mùa giải bao gồm 6 tháng cuối cùng dưới thời của Lampard và 18 tháng đầu tiên dưới thời của Tuchel, Mount là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất Premier League, đồng thời là cầu thủ quan trọng nhất của Chelsea. Giai đoạn đó cũng bao gồm chức vô địch Champions League của Chelsea, khi ai Havertz lập công trong chiến thắng 1-0 trước Man City.
Mount xếp thứ năm tại Premier League trong 2 mùa giải đó về số cơ hội tạo ra (145), chỉ sau Kevin De Bruyne, Bruno Fernandes, Trent Alexander-Arnold và Son Heung-min. Anh đứng thứ 8 về tổng số pha kiến tạo (15) nhưng xếp thứ 4 về số pha kiến tạo dự kiến (13,8). Điều đó cho thấy, tổng số pha kiến tạo của những người khác đã tăng lên nhờ khả năng dứt điểm tốt theo cách mà Mount không có. Ví dụ, Harry Kane đã có 23 pha kiến tạo trong khoảng thời gian đó chỉ từ 9,2 xA, và Andy Robertson có 17 pha kiến tạo từ 11,4 xA.
Mount là một phần không thể thiếu trong mọi chiến thuật của Chelsea. Anh là một mắt xích quan trọng trong lối chơi pressing tầm cao mà Chelsea đã thi đấu (10,2 PPDA, thấp thứ hai tại Premier League), xếp thứ 21 trong giải đấu về tỷ lệ giành lại bóng ở phần cấm địa đối phương (40), nhiều hơn 10 lần so với bất kỳ cầu thủ Chelsea nào khác. Thành công của nỗ lực presssing của Chelsea trong giai đoạn này thường là dồn bóng lên phía trước và giành lại bóng ở khu vực giữa sân thay vì trực tiếp đoạt bóng ở phần sân cao, và Mount đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo đội bóng có thể hình hoàn hảo để dồn ép đối phương trong thời gian dài.


Mount đứng thứ 7 trong nhóm đầu liên quan đến các pha tấn công tại Premier League 2020/21 và 2021/22 - Theo OPTA
Mount đứng thứ 7 trong nhóm đầu liên quan đến các pha tấn công tại Premier League 2020/21 và 2021/22 - Theo OPTA


Nhưng tầm quan trọng của Mount đối với đội được thể hiện rõ nhất ở việc anh tham gia vào các pha phối hợp tấn công và kết thúc bằng một cú dứt điểm. Trong suốt mùa 2020/21 và 2021/22, Mount xếp thứ 7 tại Premier League về số lần anh góp mặt trong một loạt sút luân lưu…Nhìn lướt qua những cái tên khác trong danh sách này sẽ cho thấy một dấu hiệu khá tốt về chất lượng cần thiết để xuất hiện ở vị trí cao như vậy, đặc biệt là cả về tổng số lần tham gia trong mỗi 90 phút.
Phần lớn những gì Chelsea làm được trong 2 mùa giải đó đều nhờ công của Mount, với 120 lần thực hiện các pha dứt điểm, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Chelsea nào khác. Trong số các cầu thủ Chelsea chơi ít nhất 3.000 phút trong 2 mùa giải đó, Mount cũng đứng đầu về tỷ lệ này trong mỗi 90 phút. Điều rất ấn tượng về Mount là phổ rộng những điểm mạnh mà anh có, và số lượng đa dạng các lĩnh vực khác nhau mà anh có thể toả sáng. Hiếm có cầu thủ nào nhận được nhiều pha kiến tạo như Mount lại có nhiều cú sút và ghi được nhiều bàn thắng như anh.
Thông thường, nếu một cầu thủ tham gia nhiều vào quá trình xây dựng bàn thắng như Mount, thì họ sẽ không giành được bóng ở phần sân cao nhiều như anh. Hoặc một người có khả năng giao bóng xuất sắc ở các góc cũng có thể không nhận được nhiều pha kiến tạo thứ hai như anh - Mount cũng có thứ hạng cao ở mục đường chuyền dẫn đến pha kiến tạo. Nhìn vào những cầu thủ xuất sắc nhất trong khoảng thời gian 2 năm này để biết những bàn thắng và pha kiến tạo được kỳ vọng sẽ cho chúng ta một danh sách thú vị.
7 cầu thủ ghi trung bình hơn 0,2 bàn thắng kỳ vọng và 0,2 đường kiến tạo kỳ vọng trên mỗi 90 phút trong suốt hai mùa giải đó, gồm: De Bruyne, Fernandes, Riyad Mahrez, Mohamed Salah, Jack Grealish, Raphinha và Mount.


Mount cho thấy tầm quan trọng và sự đa năng bậc nhất tại Chelsea ở mùa 2020/21 và 2021/22 - Theo OPTA
Mount cho thấy tầm quan trọng và sự đa năng bậc nhất tại Chelsea ở mùa 2020/21 và 2021/22 - Theo OPTA


Nói cách khác, trong các mùa giải 2020/21 và 2021/22, 7 cầu thủ này là những người kiến tạo ổn định nhất và cũng là mối đe dọa khung thành nhất quán. Không thực sự ngạc nhiên khi chúng ta thấy tên của Mount xuất hiện. Nhưng trong số bảy người đó, Mount có một khoảng cách đáng thất vọng nhất là 2022/23.
De Bruyne, Grealish và Mahrez đều đóng vai trò quan trọng trong cú ăn ba của Man City; Raphinha thường xuyên góp mặt trong đội giành danh hiệu của Barcelona; Liverpool đã có một mùa giải kém cỏi so với tiêu chuẩn của họ, nhưng Salah vẫn là một trong hai cầu thủ duy nhất ở Premier League đạt 2 con số cho cả bàn thắng (19) và kiến tạo (12); Fernandes được cho là đã trở thành cầu thủ quan trọng nhất của Man United.
Mount là một tiền vệ tấn công cực kỳ toàn diện. Anh có thể làm tất cả và phát triển khi có một nhóm hỗ trợ. Mùa vừa qua, với việc Chelsea mua nhiều cầu thủ có xu hướng tấn công, có vẻ như Mount không phải là trung tâm trong kế hoạch tương lai. Anh chỉ chơi 48,5% số phút khả thi ở Premier League, chỉ đá chính 20/38 trận. Mount đang ở một giai đoạn quan trọng trong sự nghiệp và anh cần đảm bảo rằng điểm rơi của mùa trước cần phải quên đi nhanh chóng.
Trong khi đó, Man United cần đảm bảo rằng họ sẽ ký hợp đồng với cầu thủ đã tỏa sáng dưới thời Tuchel và trở thành cầu thủ quan trọng của ĐT Anh, chứ không phải Mount của 2022/23. Vị trí chính xác mà anh phù hợp với Man United vẫn còn phải chờ xem, mặc dù anh đủ linh hoạt để trở thành một lựa chọn ở một số vị trí khác nhau trong sơ đồ 4-3-3 của Ten Hag.
Anh có thể được coi là một số 8 năng động và khỏe khoắn hơn Christian Eriksen, người sẽ tạo ra mối đe dọa khung thành lớn hơn từ hàng tiền vệ so với Eriksen. Hoặc anh có thể chơi như một số 10 hẹp ở hai bên cánh, những người thường bó vào trong để nhận bóng trong khi Jadon Sancho hoặc Marcus Rashford đóng vai trò trực tiếp hơn, chạy chỗ ở phía đối diện. Nếu Kane vào sân, anh có thể đá tiền đạo cắm như đã làm ở ĐT Anh.

Nguồn: BONGDAPLUS
https://bongdaplus.vn/ngoai-hang-anh/mason-mount-that-bai-o-chelsea-nhung-toa-sang-o-mu-4032292306.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Tin giờ chót 2/4: Neymar trở về Santos vào năm 2025

Tin mới
03/04/2024 00:51

Neymar trở về Santos vào năm 2025; De Jong và Pedri sắp tái xuất; Tuchel nhận 10 triệu euro đền bù.... là những tin tức nổi bật tối ngày 2/4.

Endrick, thần đồng mới của bóng đá Brazil là ai?

Tin mới
24/03/2024 23:46

Từ Pele đến Ronaldo, Neymar đến Vinicius Junior, bóng đá Brazil đã sản sinh ra rất nhiều ngôi sao tuổi teen trong những năm qua, và giờ đây chúng ta có một thế hệ trẻ mới...

Tin giờ chót 21/3: Ten Hag muốn dẫn dắt Bayern

Tin mới
21/03/2024 23:40

Ten Hag muốn dẫn dắt Bayern; Haaland lành lặn; Cha Neymar trả tiền bảo lãnh cho Alves... là những tin tức cuối cùng trong tối ngày 21/3.

HLV Klopp xác nhận 3 trụ cột chưa thể tái xuất trước Bournemouth

Tin mới
20/01/2024 23:04

HLV Juergen Klopp vừa hé lộ thông tin đáng chú ý về tình hình lực lượng Liverpool, trước thềm trận đấu với Bournemouth ở vòng 21 Premier League 2023/24. Theo ông, bộ ba D...

Inter Miami công bố áo đấu của Messi và Suarez ở mùa giải 2024

Tin mới
19/01/2024 23:56

CLB Inter Miami đã xác nhận số áo đấu của các cầu thủ cho mùa giải MLS 2024, với Lionel Messi và Luis Suarez là những người nhận được nhiều sự chú ý nhất.

Henderson phá kỷ lục Ajax trong vòng vài giờ sau khi gia nhập

Tin mới
19/01/2024 23:53

Không mất nhiều thời gian để Jordan Henderson đi vào lịch sử tại Ajax, với việc vụ chuyển nhượng của anh đã phá vỡ kỷ lục lâu đời ở CLB Hà Lan.

Lãnh đạo ngành thể thao vào cuộc vụ Phạm Như Phương giải nghệ tuổi 20, tố HLV cắt tiền thưởng?

Tin mới
15/01/2024 23:50

Lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao cho biết đã lập tức phối hợp với Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Trung tâm HLTTQG Hà Nội xem xét vụ việc VĐV Phạm Như Phương bất ngờ giải nghệ...

Troussier, Việt Nam và Nhật Bản: Cuộc gặp gỡ định mệnh!

Tin mới
14/01/2024 09:22

Trên trang chủ của AFC đã có bài viết với cái tít “Troussier và Việt Nam nối lại duyên tình với Nhật Bản”. Ở đấy bài viết đã nhắc nhiều đến vai trò của nhà cầm quân này t...

HLV của Brighton sốc nặng khi Mitoma vẫn được triệu tập dự Asian Cup

Tin mới
02/01/2024 23:55

HLV Roberto De Zerbi của Brighton tỏ ra rất ngạc nhiên và khó hiểu khi cầu thủ chạy cánh Kaoru Mitoma đang chấn thương vẫn có tên trong danh sách ĐT Nhật Bản dự Asian Cup...

Thất nghiệp, cựu sao HAGL có công việc bất ngờ ở quê nhà

Tin mới
17/12/2023 21:29

Sau khi bị Khánh Hòa thanh lý hợp đồng, cựu thủ môn HAGL Lê Văn Trường đành đi đá phủi, đồng thời quyết định thử sức với vai trò huấn luyện tại quê nhà Vĩnh Phúc.

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm
1
Man City
32 44
73
2
Arsenal
32 49
71
3
Liverpool
32 41
71
4
Aston Villa
33 19
63
5
Tottenham
32 16
60
6
Newcastle
32 17
50
7
Man United
32 -1
50
8
West Ham
33 -6
48
9
Chelsea
30 3
44
10
Brighton
32 2
44

Kết quả

Ngoại hạng Anh
04/05/2024