Liverpool đã để lộ vũ khí quan trọng nhất

22:55 | 21/09/2023
Không phải Mohamed Salah. Không phải Dominik Szoboszlai. Cũng chẳng phải một cá nhân nào cụ thể. Vũ khí quan trọng nhất của Liverpool mùa này chính là băng ghế dự bị, đúng hơn là chất lượng của nó.

Giống như một kịch bản được lặp đi lặp lại, Liverpool mùa này mỗi khi gặp khó khăn sẽ thay người, và mỗi khi thay người đều tạo ra sự khác biệt. Ở trận đấu gần nhất với Wolves, khi The Kop tỏ ra bế tắc, bị dẫn trước và nhiều lần suýt thua thêm, HLV Jurgen Klopp đã tung Luis Diaz, Harvey Elliott và Darwin Nunez vào sân và thế trận lập tức đảo chiều.
Điều tương tự cũng diễn ra ở trận đấu với Newcastle. Nunez một lần nữa đóng vai người phán quyết muộn màng khi ghi hai bàn từ băng ghế dự bị, giúp Liverpool ngược dòng thành công.


Nunez tỏa sáng với cú đúp vào lưới Newcastle khi vào sân từ ghế dự bị

Không chỉ ghi bàn, điều quan trọng là những sự thay đổi người của Liverpool khi được thực hiện đã giúp họ thực sự xoay chuyển được thế trận trên sân, từ chỗ đang bất lợi trở thành kẻ nắm quyền chủ động. Cũng ở trận gặp Wolves, kể từ thời điểm Diaz được tung vào sân thay Alexis Mac Allister, Liverpool đã lột xác hoàn toàn.
Và không chỉ có hàng công, những điều chỉnh nhỏ ở hàng tiền vệ hay hàng thủ khi được thực hiện đúng lúc cũng tạo ra khác biệt lớn. Jarell Quansah tạo ra hiệu ứng hết sức tích cực khi vào sân trong trận đấu với Newcastle, còn Wataru Endo thì giúp The Kop giữ vững thế trận và tỉ số ở Bournemouth sau khi Mac Allister bị đuổi, bất chấp anh chỉ mới gia nhập đội bóng mấy ngày trước đó.
Liverpool vẫn còn nhiều vấn đề. Hàng thủ của họ vẫn đang ở trong tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng, khi có lúc vắng tới 3 trong 4 cầu thủ thường xuyên đá chính, gồm Virgil van Dijk, Trent Alexander-Arnold và Ibrahima Konate. Vị trí tiền vệ phòng ngự cũng để lại nhiều lo lắng; chính xác thì Liverpool lúc này không có một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, cả Mac Allister lẫn Szoboszlai đều thích đá như một số 8, thậm chí số 10, chứ không phải số 6.
Và dù những kết quả vẫn hết sức ấn tượng, thực tế là đội bóng của Klopp đang để lộ nhiều khiếm khuyết trong cách vận hành. Họ đang để cho đối thủ tạo ra nhiều cơ hội hơn, phải hứng chịu nhiều cú sút về phía khung thành hơn, trung bình 13 cú mỗi trận ở mùa giải này. Ở mùa trước, con số này chỉ là 9. Mà đó, nên nhớ, đó là một mùa giải không thành công của Liverpool.
Thứ thực sự đã giúp Liverpool vượt qua được những bão giông đầu mùa, tránh được một cuộc khủng hoảng không đáng có, chính là tinh thần không bao giờ hoảng loạn. Sai thì Klopp sẽ sửa, và thường thì ông sửa đúng.

Szoboszlai đã nói về bài phát biểu giữa trận của HLV, nhưng Elliott mới là người đi vào đúng trọng tâm của vấn đề khi giải thích lý do đội bóng của anh giỏi ngược dòng tới vậy kể từ đầu giải. "Chiều sâu đội hình bây giờ tốt hơn nhiều," Elliot nói. "Trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi, chúng tôi đã tập trung vào những khu vực cần thêm người và bây giờ thì chất lượng ở khắp mọi nơi."
Nếu để ý một chút sẽ thấy rằng, dù thiếu Van Dijk, Alexander-Arnold và Thiago, Liverpool vẫn là đội bóng sỏ hữu băng ghế dự bị chất lượng nhất trong số các đội Premier League cuối tuần trước. Có lẽ chỉ có Arsenal có thể sánh được về điểm này. Chelsea và Man United rõ ràng thiếu chiều sâu trầm trọng do chấn thương, vì thế họ buộc phải điền tên cả những cầu thủ trẻ chưa được biết tên mấy.
Aston Villa, một ứng viên top 6 mùa này, thậm chí có tới hai thủ môn trong danh sách dự bị, và tương tự là Man City. Nhà ĐKVĐ thậm chí còn không đủ người để điền cho đủ danh sách đăng ký; trước West Ham, họ chỉ có 8 cầu thủ dự bị.
Đó cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa Liverpool mùa này so với Liverpool mùa trước. Khi Diaz và Jota thay nhau hoặc đồng thời chấn thương, HLV Klopp không có nhiều sự lựa chọn thay thế ngoài Roberto Firmino hoặc James Milner. Ông hiếm khi thực hiện những sự thay đổi người vào giờ nghỉ, và khi làm điều đó thì cũng không tạo ra khác biệt nào.
Ở mùa trước, Liverpool bị đẩy vào thế phải rượt đuổi trong 16 trận, nhưng chỉ thắng được 3 trong số đó. Mùa này, họ đã sớm "hoàn thành KPI" với các chiến thắng trước Bournemouth, Newcastle và Wolves, tất cả đều nhờ vào sự khác biệt được tạo ra từ băng ghế dự bị.
HLV Klopp biết rõ sự khác biệt ấy. Mùa trước, ông chỉ dùng hết quyền thay người (5) trong còn 7 trận đấu, và không lần nào trước phút 80. Mùa này, ông đã tận dụng 24 trong số 25 lần thay người tối đa. Hầu hết những cầu thủ được sử dụng đều tạo ra được tác động đáng kể tới kết quả, chứ không phải là chỉ cho đủ số.

Nguồn: BONGDAPLUS
https://bongdaplus.vn/ngoai-hang-anh/liverpool-da-de-lo-vu-khi-quan-trong-nhat-4114772309.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Bị 'ném đá' te tua, Casemiro trần tình về vai trò mới

Bóng đá quốc tế
19/05/2024 11:19

Tiền vệ Casemiro đã bị giới chuyên môn cũng như các CĐV chỉ trích thậm tệ vì những màn trình diễn kém thuyết phục của anh thời gian qua khi phải thi đấu ở vị trí trung vệ...

8 điều sẽ xảy ra sau khi Klopp rời Liverpool

Bóng đá quốc tế
19/05/2024 11:13

Việc HLV Jurgen Klopp chia tay sân Anfield sau khi mùa giải này hạ màn sẽ mang đến nhiều bất ổn và thay đổi cho Liverpool, đồng thời cũng tác động đến nhiều thứ tới CLB ở...

Những kỷ lục Real Madrid có thể thiết lập mùa này

Bóng đá quốc tế
19/05/2024 01:45

Real Madrid đã vô địch La Liga từ sớm. Nhưng thầy trò HLV Carlo Ancelotti vẫn đang trên đường kết thúc mùa giải với tư cách đội ghi nhiều bàn nhất, thủng lưới ít nhất và ...

HLV Xavi bất ngờ khi hay tin bị Barca sa thải

Bóng đá quốc tế
19/05/2024 01:43

Trước thông tin mình sẽ bị BLĐ Barca sa thải khi mùa giải 2023/24 kết thúc, HLV Xavi đã tỏ ra rất bất ngờ. Phát biểu trước báo giới, cựu tiền vệ ĐT Tây Ban Nha khẳng định...

Mbappe phấn khích với kế hoạch tương lai

Bóng đá quốc tế
19/05/2024 01:40

Tiền đạo Kylian Mbappe thổ lộ anh "cực kỳ phấn khích" về những dự án tiếp theo trong sự nghiệp sau khi nói lời chia tay PSG.

HLV De Zerbi chia tay Brighton vào cuối mùa giải

Bóng đá quốc tế
19/05/2024 01:16

Brighton đã xác nhận rằng HLV Roberto De Zerbi sẽ rời câu lạc bộ sau trận đấu cuối cùng của mùa giải Premier League 2023/24 với Man United tại sân vận động The Amex.

Foden liệu có xứng là người hay nhất Premier League mùa này?

Bóng đá quốc tế
19/05/2024 00:05

Tiền vệ Phil Foden đã được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2023/24. Rất nhiều người cho rằng anh xứng đáng sau một mùa giải chói sáng. Tuy nhiên, cũng có...

3 CLB ở Saudi Arabia muốn có Casemiro

Bóng đá quốc tế
09/05/2024 00:35

Theo TeamTalk, có 3 câu lạc bộ ở Saudi Pro League đang quan tâm đến việc chiêu mộ tiền vệ Casemiro từ MU.

Thập kỷ vàng son của Real Madrid

Bóng đá quốc tế
09/05/2024 00:07

Real Madrid đang sống trong những năm tháng tuyệt vời nhất của lịch sử CLB với liên tiếp các thành công đạt được kể từ khi thành lập năm 1902. Trong 10 năm kể từ 2014 đến...

HLV Tuchel 'nhắc khéo' Chelsea trước trận bán kết lượt về Champions League

Bóng đá quốc tế
08/05/2024 23:46

Trước trận bán kết lượt về Champions League 2023/24 giữa Real và Bayern, HLV Thomas Tuchel đã nói bóng gió về điểm đến tiếp theo của ông sau khi chia tay Hùm xám. Theo vị...

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm
1
Man City
32 44
73
2
Arsenal
32 49
71
3
Liverpool
32 41
71
4
Aston Villa
33 19
63
5
Tottenham
32 16
60
6
Newcastle
32 17
50
7
Man United
32 -1
50
8
West Ham
33 -6
48
9
Chelsea
30 3
44
10
Brighton
32 2
44

Kết quả

Ngoại hạng Anh
19/05/2024