Ilkay Gundogan: Lời giải cho bài toán ‘đường chuyền cuối cùng’ ở Barca

08:24 | 22/06/2023
Ilkay Gundogan sẽ ký hợp đồng với Barca trong ít ngày tới. Với sự hiện diện của tiền vệ người Đức ở Camp Nou, HLV Xavi giải xong bài toán về “đường chuyền cuối cùng”.

Cuối cùng thì HLV Xavi Hernandez cũng được toại nguyện. Hôm qua, Barca đã chiêu mộ thành công tiền vệ Ilkay Gundogan theo đúng yêu cầu của ông. Thủ quân của Man City sẽ gia nhập Camp Nou dưới dạng hợp đồng tự do có thời hạn 2 năm, kèm điều khoản tự động gia hạn 1 năm.
Với Gundogan, Xavi xem như đã giải được bài toán về “đường chuyền cuối cùng” ở Barca. Đây là vấn đề từng làm chiến lược gia Tây Ban Nha đau đầu ở mùa trước.
Ở mùa giải 2022/23, Barca đã vô địch La Liga. Nhưng HLV Xavi chưa bao giờ hài lòng với hàng công của đội nhà. Ông luôn phàn nàn về việc không có trong tay một tiền vệ biết tung ra những đường chuyền cuối cùng sắc như dao cạo, đồng thời còn biết ghi bàn.
Gundogan hoàn toàn có khả năng đáp ứng những yêu cầu mà HLV Xavi đang cần. Ngôi sao người Đức đã làm quá tốt những điều đó trong màu áo Man City ở mùa giải vừa rồi, qua đó giúp nửa xanh thành Manchester giành "cú ăn ba" lịch sử. Anh ghi tới 11 bàn thắng cho Man City và có 7 lần trực tiếp "dọn cỗ" cho đồng đội lập công.
Gundogan đặc biệt thi đấu bùng nổ ở giai đoạn nước rút của mùa giải 2022/23, chẳng hạn như cú đúp vào lưới của Leeds ở vòng 35 giải Ngoại hạng Anh hay cú đúp trong trận derby thành Manchester ở chung kết FA Cup trước MU…



Gundogan tỏa sáng trong trận Derby Manchester mùa trước.


Ở Etihad, Gundogan là tiền vệ "tất cả trong một" của HLV Pep Guardiola. Anh phòng ngự từ xa ổn. Anh đi bóng, chuyền bóng, tắc bóng, rê bóng sử dụng kỹ thuật cá nhân để qua người và dứt điểm... đều tốt. Đặc biệt, các giác quan của tuyển thủ Đức trở nên vô cùng thính nhạy khi anh áp sát khung thành của đối thủ. Những lúc như thế, bộ xử lý của Gundogan hoạt động vô cùng nhanh. Anh có thể lập tức tung ra cú dứt điểm, cũng có thể xẻ một đường chọc khe xé toang hệ thống phòng ngự của đối phương để đồng đội ghi bàn.
Khi còn thi đấu, Xavi từng hợp với Andres Iniesta và Sergio Busquets tạo thành bộ ba tiền vệ trứ danh của Barca và trở thành linh hồn cho lối chơi Tiki-taka. Ở Gundogan có những phẩm chất ưu việt của cả 3 cầu thủ này gộp lại. Đó là lý do giải thích tại sao HLV Xavi cứ nằng nặc đòi lãnh đạo Barca phải săn bằng được chữ ký của tiền vệ 32 tuổi này, thậm chí đích thân gọi điện để hứa hẹn và thuyết phục ngôi sao người Đức.
Trong đội hình của Barca ở mùa trước, Sergio Busquets không giỏi kiến tạo và không thường xuyên đá dâng cao. Gavi có sự lắt léo và kỹ thuật, chuyền bóng cũng không tệ, nhưng còn trẻ và thiếu sự ổn định. Pedri được xem là phù hợp nhất với yêu cầu của HLV Xavi về một tiền vệ vừa biết ghi bàn vừa tung ra những đường kiến tạo “chết chóc”. Nhưng ở mùa giải vừa rồi, anh thường xuyên phải vật lộn với chấn thương.


Gundogan là chân ái với HLV Xavi.
Gundogan là chân ái với HLV Xavi.


Chính bởi hàng tiền vệ hoạt động kém hiệu quả trong những đường chuyền cuối cùng, các chân sút của Barca ở mùa giải 2022/23 thường xuyên cảm thấy đơn độc khi thi đấu. Có nhiều trận, tiền đạo Robert Lewandowski bị bắt “chết” hoàn toàn, do mất kết nối với tuyến sau. Điều đó giải thích tại sao có giai đoạn khá dài, chân sút người Ba Lan “tịt ngòi”.
Trước khi Gundogan đến Camp Nou, HLV Xavi đã nhắm đến một ngôi sao khác để giải quyết bài toán “đường chuyền cuối cùng”. Đó là đồng đội cũ Lionel Messi. Tài săn bàn của cầu thủ từng 7 lần giành Quả bóng vàng có lẽ không cần phải nói đến nữa. Nhưng khả năng kiến tạo của anh cũng vô cùng xuất sắc. Nếu trở lại Barca, Messi có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cầu thủ thực hiện những đường chuyền cuối cùng. Nhưng siêu sao người Argentina rốt cục lại chọn sang Mỹ thi đấu cho Inter Miami.
Tóm lại, sự xuất hiện của Gundogan ở Camp Nou có thể xem là lời giải tuyệt vời nhất cho bài toán “đường chuyền cuối cùng” của HLV Xavi!

Nguồn: BONGDAPLUS
https://bongdaplus.vn/la-liga/ilkay-gundogan-loi-giai-cho-bai-toan-duong-chuyen-cuoi-cung-o-barca-4034122306.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Joao Felix bị fan Atletico gọi là 'kẻ phản bội', kêu gọi cấm trở lại

Tây Ban Nha
06/12/2023 17:53

Người phát ngôn của một nhóm cổ động viên Atletico Madrid tuyên bố, "kẻ phản bội" Joao Felix không được phép trở lại đội bóng chủ quản sau khi kết thúc giao kèo cho mượn ...

Đội phó của Barca sắp phải lên bàn mổ

Tây Ban Nha
04/12/2023 17:02

Thủ môn đội phó Marc-Andre ter Stegen đã bỏ lỡ 3 trận đấu gần nhất của Barca do vấn đề ở lưng. Nhiều khả năng anh sẽ phải phẫu thuật để chữa trị dứt điểm.

Đội hình 160 triệu của Girona có gì mà 'ghê' vậy?

Tây Ban Nha
15/11/2023 16:23

Nói có thể các bạn không tin, nhưng tổng giá trị đội hình của Girona, đội bóng đang dẫn đầu La Liga, chỉ là hơn 160 triệu euro, tức là bằng số tiền Real Madrid bỏ ra để m...

Cuối cùng 'Barca sexy' cũng trở lại!

Tây Ban Nha
19/09/2023 19:34

Nhìn những con số trên bảng điện tử nhảy liên tục, cảm giác của các Cule thật rộn ràng. Đã lâu lắm rồi họ mới được trải nghiệm lại điều này khi chứng kiến Barca chơi thứ ...

Greenwood phá vỡ sự im lặng sau khi rời MU

Tây Ban Nha
05/09/2023 21:52

Tiền đạo Mason Greenwood lần đầu lên tiếng sau khi bị MU đẩy sang Getafe theo dạng mượn đến hết mùa 2023/24.

Barca của Xavi loạn như 'ong vỡ tổ'

Tây Ban Nha
31/08/2023 18:07

Ansu Fati đã xách va ly khỏi Barca vinh quang để gia nhập một Brighton tầm thường. Hai kẻ nổi dậy khác là Eric Garcia và Ez Abde cũng đốp chát với HLV Xavi ngay tại văn p...

Isco: Bị Real Madrid vứt bỏ và hồi sinh ở Betis

Tây Ban Nha
29/08/2023 22:40

Betis đang khởi đầu La Liga mùa này theo kiểu “phú quý giật lùi”. Họ thắng Villlarreal ở vòng mở màn, hòa Atletico ở trận kế tiếp, trước khi thua Bilbao ở vòng đấu gần nh...

Barca sắp trình làng thần đồng 16 tuổi

Tây Ban Nha
20/08/2023 23:13

Trận đấu giữa Barca vs Cadiz tại vòng 2 La Liga đêm nay có thể đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của thần đồng Lamine Yamal nếu như cậu nhóc 16 tuổi được HLV Xavi Herna...

Dembele không hài lòng với đề nghị gia hạn của Barca, PSG vào cuộc

Tây Ban Nha
31/07/2023 11:18

Tiền đạo Ousmane Dembele có vẻ như sẽ rời Barca với điểm đến là PSG, sau khi không hài lòng với những lời đề nghị gia hạn hợp đồng của đội bóng xứ Catalunya.

Tân binh Arda Guler của Real dính chấn thương nặng

Tây Ban Nha
30/07/2023 10:58

Real Madrid đã xác nhận rằng bản hợp đồng mới Arda Guler đã được gửi trở lại Tây Ban Nha từ chuyến du đấu trước mùa giải vì dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng, có thể ...

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm
1
Man City
32 44
73
2
Arsenal
32 49
71
3
Liverpool
32 41
71
4
Aston Villa
33 19
63
5
Tottenham
32 16
60
6
Newcastle
32 17
50
7
Man United
32 -1
50
8
West Ham
33 -6
48
9
Chelsea
30 3
44
10
Brighton
32 2
44

Kết quả

Ngoại hạng Anh
02/05/2024