Geovany Quenda - 'Ronaldo mới' lọt mắt xanh của Man City

23:46 | 07/09/2024
Geovany Quenda đang gây tiếng vang tại Sporting CP và cầu thủ 17 tuổi này hoàn toàn có thể xuất hiện ở Premier League nếu duy trì đà phát triển tốt như vậy. Man City và "sói già" Txiki Begiristain đang theo dõi “Ronaldo mới” này chặt chẽ.

Công việc của giám đốc bóng đá Begiristain đã đóng một vai trò quan trọng trong thành công của Man City.“Bộ phận tuyển trạch là quan trọng nhất CLB”, HLV Pep Guardiola nói. “Txiki Begirista quan trọng hơn nhiều so với HLV và cầu thủ. Khi họ lựa chọn tốt, 80% công việc được hoàn thành”.


“Lựa chọn tốt” ở đây là Kevin De Bruyne, Rodri, Ruben Dias, Jack Grealish, Aymeric Laporte, Ederson, Raheem Sterling và Bernardo Silva hay những "viên ngọc thô" như Oscar Bobb, Julian Alvarez và Claudio Echeverri. Begiristain đã biến Man City trở thành cao thủ đệ nhất ở việc xây dựng đội hình hiện tại và tương lai.


Geovany Quenda rơi vào nhóm thứ hai. Cậu sinh ra tại Guinea-Bissau vào tháng 4/2007 và chuyển đến Bồ Đào Nha khi còn nhỏ. Cậu gia nhập CLB Damaiense khi mới 8 tuổi và nhanh chóng lọt vào mắt xanh Benfica. Cậu bỏ phí 2 năm ở đây mà không có cơ hội, nên năm 13 tuổi đã chuyển sang Sporting.


Đến tháng 8/2023, Sporting đã trao cho Quenda bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. Anh đã ghi 20 bàn thắng trong 33 trận ở đội trẻ khi mới 16 tuổi và lập tức được đôn lên đội một. Quenda cũng tỏa sáng ở U17 Bồ Đào Nha, với bàn thắng solo không thể tin được vào lưới U17 Morocco ở giải Pinatar.


Quenda đã góp mặt trong đội hình U17 Bồ Đào Nha tham dự EURO U17 2024, đóng vai trò quan trọng trong hành trình tiến đến trận chung kết của họ. Seleccao đã thua 3-0 trước U17 Ý, nhưng Quenda đã được đưa vào Đội hình tiêu biểu. Và Sporting đã cho Quenda ra mắt trong trận tranh Siêu cúp với Porto đầu mùa 2024/25.



Quenda sở trường là chạy cánh phải, nhưng cũng có thể chơi như một tiền đạo thứ hai


Sporting bắt đầu hướng tới trận đấu đầu tiên trong chiến dịch 2024/25 của họ sau đó: một trận Siêu cúp "bom tấn" với đối thủ truyền kiếp Porto. Quenda được chọn bắt đầu trận đấu và biến lời hứa trước mùa giải của mình thành một trận ra mắt đáng nhớ ở cấp độ cao cấp.


Sporting đã dẫn trước 2 bàn trong vòng 10 phút, và Quenda đã nâng tỷ số lên 3-0 ở phút thứ 60 với cú vô-lê đầy uy lực. Quenda đã vô cùng xúc động sau khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Siêu cúp Bồ Đào Nha dù Porto lội ngược dòng với tỉ số 4-3.


Quenda ngày càng tiến bộ kể từ khi ra mắt, đá chính trong cả 4 trận đầu tiên của Sporting. Thật kinh ngạc khi một cầu thủ trẻ như vậy lại chơi ở đẳng cấp này cho một ông lớn của Bồ Đào Nha. Chính vì thế, HLV Roberto Martinez đã gọi anh lên ĐTQG để dự các trận đấu Nations League vào tháng 9 gặp Croatia và Scotland.


Mới chỉ 1 năm kể từ bàn thắng tuyệt đẹp ở đội U17 Bồ Đào Nha, giờ đây Quenda đã sánh vai cùng Cristiano Ronaldo. Martinez nói: “Cậu ấy đã thể hiện tính cách, phẩm chất và khả năng thích ứng đáng kinh ngạc. Quenda có phẩm chất kỹ thuật, nhưng điều đó không bình thường đối với một cầu thủ 17 tuổi”.



Quenda không phải là "Ronaldo mới", nhưng anh rất có thể trở thành lá bùa hộ mệnh mới của Bồ Đào Nha


Quenda sở trường là chạy cánh phải, nhưng cũng có thể chơi như một tiền đạo thứ hai. Tốc độ tuyệt vời và có thể duy trì tốc độ tối đa khi rê bóng, giữ trọng tâm thấp giúp anh rất khó bị cướp bóng. Quenda có khả năng giành bóng tốt ở những khu vực hẹp và tìm kiếm những pha trao đổi bóng nhanh để phá vỡ các tuyến. Anh di chuyển rất thông minh, rất trực diện và cực kỳ tự tin nhờ thể hình vạm vỡ.


Điểm yếu lớn nhất của Quenda là thiếu bình tĩnh ở 1/3 cuối sân. Người ta ấn tượng với những nỗ lực của anh trong lối chơi xây dựng của Sporting, nhưng đôi khi hiệu quả cuối cùng lại gây thất vọng. Điều này là dễ hiểu bởi Quenda còn quá trẻ nhưng kiểu gì cũng phải cải thiện điểm yếu này để phát triển hoàn hảo.


Việc kết hợp các điểm mạnh với khả năng rê bóng của Quenda cũng có thể giúp ích. Quenda luôn tìm cách cắt vào bên trong bằng chân trái khỏe hơn của mình, mặc dù cũng thoải mái khi sút và tạt bóng bằng chân phải, điều này có thể khiến đối thủ dễ đoán. Thêm vào đó, Quenda cũng cần học thêm kỹ năng phòng ngự.


Quenda không phải là "Ronaldo mới", nhưng anh rất có thể trở thành lá bùa hộ mệnh mới của Bồ Đào Nha. Anh chắc chắn đang trên đường đạt được vị thế đó tại Sporting, và một vụ chuyển nhượng trong mơ tới Man City đang chờ đợi nếu tiếp tục duy trì tốc độ phát triển nhanh như vậy.

Nguồn: BONGDAPLUS

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Shakira bị quấy rối tình dục

Nổi bật
16/09/2024 07:53

Shakira, bồ cũ của cựu ngôi sao Barca, Gerard Pique đã bị quấy rối tình dục trong khi đang nhảy múa ở một hộp đêm tại Miami, Mỹ.

Gabriel Magalhaes: 'Cái đầu vàng' của Arsenal

Nổi bật
16/09/2024 07:50

Mỗi khi Arsenal gặp bế tắc trong việc ghi bàn, HLV Mikel Arteta lại hướng tới cái đầu của trung vệ Gabriel Magalhaes. Bởi cầu thủ người Brazil luôn biết cách ghi bàn bằng...

Bại tướng của Barca phát cuồng vì Yamal, 'người tạo nên sự khác biệt'

Nổi bật
16/09/2024 07:45

Tài năng trẻ Lamine Yamal của Barca được coi là "người tạo nên sự khác biệt" và được ví như Lionel Messi sau màn trình diễn ghi bàn tuyệt vời của anh trước Girona.

Arsenal trong tiếng gầm quá khứ

Nổi bật
16/09/2024 07:42

Những CĐV Arsenal có thể tìm thấy một điều gì đó rất quen thuộc ở đoàn quân của Mikel Arteta, một thứ bản lĩnh thép từng làm nên đội bóng huyền thoại của Arsene Wenger.

Dani Olmo: Tỏa sáng và... chấn thương

Nổi bật
16/09/2024 07:35

Cầu thủ tấn công Dani Olmo đã thể hiện phong độ chói sáng từ khi ra sân cho Barca. Nhưng đáng tiếc là anh vừa bị chấn thương và khiến HLV Hansi Flick cũng như các CĐV của...

Bàn thắng của Arsenal là phạm luật?

Nổi bật
16/09/2024 07:31

Cựu danh thủ Paul Merson cho rằng bàn thắng quyết định của Arsenal tại trận Derby Bắc London không nên được công nhận. Các chuyên gia khác cũng đồng tình với quan điểm nà...

De Ligt có đáng tin?

Nổi bật
16/09/2024 07:20

Matthijs de Ligt là điểm sáng trong chiến thắng 3-0 của MU trên sân Southampton. Nhưng trung vệ người Hà Lan cần nhiều hơn những màn trình diễn như vậy. Duy trì sự ổn địn...

Kết quả bóng đá châu Âu: Lukaku tiếp tục tỏa sáng, Alvarez 'thông nòng'

Nổi bật
16/09/2024 07:17

Ở loạt trận diễn ra đêm qua và rạng sáng nay tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu đã chứng kiến sự tỏa sáng của các cựu tiền đạo Premier League là Romelu Lukaku và Julian Alv...

Flick đang quét sạch tàn dư tiki-taka ở Barca

Nổi bật
15/09/2024 09:50

Barca là đội duy nhất toàn thắng sau 4 vòng đầu của La Liga. Và khởi đầu như mơ ấy có công lớn của HLV Hansi Flick, người giúp đội bóng Catalunya xóa sạch “tàn dư” của ti...

Trọng tài Taylor lập kỷ lục điên rồ tại Premier League

Nổi bật
15/09/2024 09:46

Trọng tài Anthony Taylor đã xô đổ một kỷ lục của Premier League trong trận đấu giữa Bournemouth vs Chelsea, và bị người hâm mộ chỉ trích mạnh mẽ.

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm

Kết quả

EURO 2024
16/09/2024