Bi kịch của Dele Alli và tiếng chuông cảnh báo nạn lạm dụng thuốc ngủ trong giới cầu thủ

12:57 | 14/07/2023
Hiệp hội Cầu thủ nhà nghề Anh (PFA) đã lên tiếng cảnh báo giới cầu thủ về vấn nạn lạm dụng thuốc ngủ sau khi tiền vệ Dele Alli lên tiếng về “những viên thuốc đáng sợ” mà anh đã sử dụng trong suốt một thời gian dài. PFA khuyến nghị các cầu thủ nên tìm đến sự hỗ trợ tại đây nếu cảm thấy “bản thân đang bị chứng nghiện thuốc ngủ”.

Cựu tuyển thủ ĐT Anh vừa tiết lộ rằng, những ngày thi đấu ở Besiktas khiến anh sa sút trầm trọng cả về tinh thần lẫn thể chất, dù mới 27 tuổi. Dele Alli buộc phải hồi hương sớm hơn 2 tháng so với dự kiến. Sau đó, anh rơi vào trạng thái trầm cảm, bắt đầu lạm dụng rượu và thuốc an thần để quên đi thực tại. Hệ quả là Dele Alli phải nhập viện để điều trị chứng nghiện rượu và thuốc ngủ trong 6 tuần.
Nhân trường hợp của Dele Alli, PFA đã bày tỏ lo ngại về việc phụ thuộc vào thuốc ngủ của các cầu thủ. Theo đó, sự phụ thuộc vào thuốc ngủ và các loại thuốc theo toa khác đang trở thành mối lo ngại ngày càng tăng trong các trận đấu. Không chỉ sử dụng chúng thường xuyên để tìm thấy giấc ngủ dễ dàng hơn, mà không ít người còn trộn thuốc ngủ với rượu trong các bữa tiệc, dẫn tới phụ thuộc hoàn toàn vào “những viên thuốc đáng sợ này”.

Theo PFA, thuốc ngủ đang giết dần giết mòn cầu thủ. Lý do cầu thủ tìm tới thuốc ngủ rất nhiều. Sử dụng điện thoại/máy tính bảng nhiều sau trận đấu, di chuyển nhiều, lệch múi giờ, áp lực nặng nề nên khó ngủ, đá trận tối muộn về mệt mỏi không ngủ được…
“Chúng tôi ngày càng nhận được nhiều các cuộc gọi từ cầu thủ. Họ muốn thường xuyên được sự hỗ trợ về những vấn đề họ đang gặp phải, bao gồm cả việc phụ thuộc vào thuốc giảm đau và chứng nghiện thuốc ngủ.
Chúng tôi biết có nhiều nguyên nhân khiến các cầu thủ bắt đầu sử dụng thuộc ngủ. Họ thường khó ngủ sau các trận đấu muộn vì vừa tiêu tốn thời gian và sức lực nên cảm thấy xuống sức, di chuyển đường dài thường xuyên, lệch múi giờ, căng thẳng, lo âu…”, tiến sỹ Michael Bennett, giám đốc phúc lợi của cầu thủ tại PFA, nhấn mạnh trên The Independent.

Và quan trọng hơn, một khi đã dính vào thì khó bỏ nổi, đồng thời dẫn tới những hậu quả khôn lường về sức khỏe. Ban đầu, các cầu thủ chỉ dùng với một liều lượng nhỏ để có thể chìm vào giấc ngủ dễ hơn. Tuy nhiên, ngay cả thuốc kê theo đơn cũng có thể hình thói quen và dẫn đến chứng nghiện, phụ thuộc vào nó.
“Thuốc kê đơn cũng cần phải được dùng đúng cách. Nếu cầu thủ đang sử dụng thuốc ngủ hay bất cứ loại thuốc theo đơn nào khác và lo ngại có thể mắc chứng nghiện, chúng tôi khuyến cáo họ nên nói chuyện với các chuyên gia của PFA và tiếp nhận sự hỗ trợ từ chúng tôi. Mọi thứ đều được bảo mật tuyệt đối”, Tiến sỹ Bennett nhấn mạnh thêm.
Hai năm trước, Spoting Chance Clinic (Phòng khám thể thao cung cấp hỗ trợ miễn phí sức khỏe tinh thầm cho các VĐV thể thao chuyên nghiệp) từng cảnh báo rằng thuốc ngủ theo toa có thể gây tử vong dường như bị các cầu thủ phớt lờ. Thậm chí một cầu thủ Premier League còn dùng đơn thuốc giả để đến hiệu thuốc mua thuốc ngủ.
Ryan Cresswell, cựu cầu thủ Rotherham United và HLV hiện tại của Sheffield, công khai vào năm ngoái rằng ông từng nghiện thuốc giảm đau và thuốc ngủ, nhưng “mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn chứ không tốt hơn”. “Rõ ràng và đơn giản, nếu tôi tiếp tục làm những gì tôi đang làm, tôi sẽ chết. Tôi không muốn chết. Tôi chỉ không biết làm thế nào để sống.

Cựu cầu thủ Cresswell từng nghiện thuốc ngủ trong một thời gian dài

Tôi đã nói với bác sĩ, và ông ấy nói rằng: Này Ryan, anh nên chết đi! Thuốc ngủ và thuốc giảm đau khiến tôi đang thấy mình chết dần chết mòn. Cuối cùng tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ PFA. Tôi không muốn bất cứ ai phải trải qua những gì mà tôi đã trải qua. Nó thực sự kinh hoàng”, Cresswell chia sẻ.
Ngoài ra, Cresswell cũng cho biết việc dùng thuốc ngủ theo toa đang ngày một lan rộng trong giới cầu thủ. “Nó phổ biến rộng rãi vì nó không gây cảm giác khó chịu. Có vẻ như nó không khiến mọi người lo lắng. Ai cũng tặc lưỡi cho rằng chỉ là để cố ngủ thôi. Tuy nhiên, những viên thuộc này cũng nguy hiểm như bất cứ loại thuốc nào”, Cresswell nhấn mạnh.
Ban đầu, các cầu thủ cảm thấy dễ chịu vì sử dụng đúng mục đích. Nhưng rồi, sau đó, từ một liều/1 trận trở thành một liều/1 buổi tập. Sau đó từ một tăng lên hai, lên ba và cứ thể leo thang khiến các cầu thủ không kiểm soát được.
Trong suốt thập kỷ qua, nhiều cầu thủ coi thuốc ngủ như là thứ cần thiết vì sử dụng nhiều thuốc có chứa chất caffein trước các trận đấu và trong những chuyến bay dài. Rio Ferdinand, Phil Neville và Craig Bellamy từng cho biết các loại thuốc như Zopiclone (điều trị chứng mất ngủ ngắn hạn bao gồm khó ngủ, tỉnh giấc vào ban đêm, dậy sớm) được giới cầu thủ thường dùng để hỗ trợ giấc ngủ.
“Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra với tôi để ngừng ngay việc lạm dụng thuốc ngủ. Hoặc, hãy tìm đến PFA để được trợ giúp tốt nhất. Tôi từng mất kiểm soát trong cuộc sống, từng lý hôn và không chăm sóc được con gái vì nghiện thuốc ngủ. Nhưng cuộc sống của tôi đã cân bằng trở lại sau khi cai nghiện thành công”, Cresswell cảnh báo.

Nguồn: BONGDAPLUS

https://bongdaplus.vn/bong-da-chau-au/bi-kich-cua-dele-alli-va-tieng-chuong-canh-bao-van-nan-lam-dung-thuoc-ngu-trong-gioi-cau-thu-4055092307.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Tin giờ chót 2/4: Neymar trở về Santos vào năm 2025

Tin mới
03/04/2024 00:51

Neymar trở về Santos vào năm 2025; De Jong và Pedri sắp tái xuất; Tuchel nhận 10 triệu euro đền bù.... là những tin tức nổi bật tối ngày 2/4.

Endrick, thần đồng mới của bóng đá Brazil là ai?

Tin mới
24/03/2024 23:46

Từ Pele đến Ronaldo, Neymar đến Vinicius Junior, bóng đá Brazil đã sản sinh ra rất nhiều ngôi sao tuổi teen trong những năm qua, và giờ đây chúng ta có một thế hệ trẻ mới...

Tin giờ chót 21/3: Ten Hag muốn dẫn dắt Bayern

Tin mới
21/03/2024 23:40

Ten Hag muốn dẫn dắt Bayern; Haaland lành lặn; Cha Neymar trả tiền bảo lãnh cho Alves... là những tin tức cuối cùng trong tối ngày 21/3.

HLV Klopp xác nhận 3 trụ cột chưa thể tái xuất trước Bournemouth

Tin mới
20/01/2024 23:04

HLV Juergen Klopp vừa hé lộ thông tin đáng chú ý về tình hình lực lượng Liverpool, trước thềm trận đấu với Bournemouth ở vòng 21 Premier League 2023/24. Theo ông, bộ ba D...

Inter Miami công bố áo đấu của Messi và Suarez ở mùa giải 2024

Tin mới
19/01/2024 23:56

CLB Inter Miami đã xác nhận số áo đấu của các cầu thủ cho mùa giải MLS 2024, với Lionel Messi và Luis Suarez là những người nhận được nhiều sự chú ý nhất.

Henderson phá kỷ lục Ajax trong vòng vài giờ sau khi gia nhập

Tin mới
19/01/2024 23:53

Không mất nhiều thời gian để Jordan Henderson đi vào lịch sử tại Ajax, với việc vụ chuyển nhượng của anh đã phá vỡ kỷ lục lâu đời ở CLB Hà Lan.

Lãnh đạo ngành thể thao vào cuộc vụ Phạm Như Phương giải nghệ tuổi 20, tố HLV cắt tiền thưởng?

Tin mới
15/01/2024 23:50

Lãnh đạo Cục Thể dục Thể thao cho biết đã lập tức phối hợp với Liên đoàn Thể dục Việt Nam và Trung tâm HLTTQG Hà Nội xem xét vụ việc VĐV Phạm Như Phương bất ngờ giải nghệ...

Troussier, Việt Nam và Nhật Bản: Cuộc gặp gỡ định mệnh!

Tin mới
14/01/2024 09:22

Trên trang chủ của AFC đã có bài viết với cái tít “Troussier và Việt Nam nối lại duyên tình với Nhật Bản”. Ở đấy bài viết đã nhắc nhiều đến vai trò của nhà cầm quân này t...

HLV của Brighton sốc nặng khi Mitoma vẫn được triệu tập dự Asian Cup

Tin mới
02/01/2024 23:55

HLV Roberto De Zerbi của Brighton tỏ ra rất ngạc nhiên và khó hiểu khi cầu thủ chạy cánh Kaoru Mitoma đang chấn thương vẫn có tên trong danh sách ĐT Nhật Bản dự Asian Cup...

Thất nghiệp, cựu sao HAGL có công việc bất ngờ ở quê nhà

Tin mới
17/12/2023 21:29

Sau khi bị Khánh Hòa thanh lý hợp đồng, cựu thủ môn HAGL Lê Văn Trường đành đi đá phủi, đồng thời quyết định thử sức với vai trò huấn luyện tại quê nhà Vĩnh Phúc.

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm
1
Man City
32 44
73
2
Arsenal
32 49
71
3
Liverpool
32 41
71
4
Aston Villa
33 19
63
5
Tottenham
32 16
60
6
Newcastle
32 17
50
7
Man United
32 -1
50
8
West Ham
33 -6
48
9
Chelsea
30 3
44
10
Brighton
32 2
44

Kết quả

Ngoại hạng Anh
03/05/2024