Barca và cuộc cách mạng với những 'ông già'

13:29 | 13/06/2022
Thay vì hướng tới việc trẻ hóa đội hình nhằm chuẩn bị cho tương lai dài hạn, Barca đang tập trung vào các bản hợp đồng theo dạng “mỳ ăn liền”, với đích đến không gì khác ngoài nâng cao màn trình diễn của thầy trò Xavi Hernandez.


Sau một mùa giải thất bại toàn tập khi không thể thu về bất kỳ danh hiệu nào, Barcelona đặt ra mục tiêu quan trọng: Cải tổ đội hình ở Hè 2022. Ban lãnh đạo Barca - đứng đầu là chủ tịch Joan Laporta - nhất trí với HLV trưởng Xavi rằng CLB cần thay đổi đội hình hiện tại nhằm cố gắng tạo ra bước nhảy vọt về chất lượng. Rõ ràng với một đội bóng tầm cỡ như Barca, việc trắng tay là điều khó chấp nhận dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Do đó, câu chuyện cách mạng chắc chắn phải thực hiện.

Mùa trước, độ tuổi trung bình của đội hình Barca là 28,7 - con số tương đối cao. Trong tay HLV Xavi khi ấy là tập hợp đan xen của những cầu thủ lớn tuổi, giàu kinh nghiệm với các sao trẻ tiềm năng, triển vọng. Người hâm mộ có thể dễ dàng nhận thấy điều này nếu nhìn vào những Dani Alves (39 tuổi), Sergio Busquets (33) hay Jordi Alba (33) với những Pedri (19 tuổi), Gavi (17), Ronald Araujo (23). Barca từng có giai đoạn chơi thăng hoa nhờ sự pha trộn này, song rốt cuộc mọi thứ đã sụp đổ chóng vánh trong giai đoạn cuối mùa.

Tuy nhiên, khi chính sách chuyển nhượng Hè 2022 của Barca lộ diện, không ít những cái nhíu mày đã xuất hiện. Thông thường, cách mạng đội hình trong bóng đá là hướng tới sự trẻ trung tươi mới. Các CLB sẽ nhắm mua những cầu thủ trẻ, giàu triển vọng cho tương lai giống như cách mà Real Madrid đang làm với Eduardo Camavinga hay mới nhất là trường hợp của Aurelien Tchouameni. Dù vậy, Barca đang lựa chọn đi theo con đường khác, đó là nhắm tới các cầu thủ lớn tuổi, đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp.

Theo truyền thông quốc tế, Barca đã đạt thỏa thuận chiêu mộ tiền vệ Franck Kessie (25 tuổi) và trung vệ Andreas Christensen (26) theo dạng tự do ở Hè 2022. Đây là hai cái tên có thể coi là trẻ, còn lại, những mục tiêu khác mà gã khổng lồ xứ Catalunya nhắm đến gồm Marcos Alonso, Cesar Azpilicueta và Robert Lewandowski đều đã ngoài tuổi băm. Alonso sẽ bước sang tuổi 32 vào cuối tháng 12 tới, Azpilicueta sẽ 33 sau đây 2 tháng, trong khi Lewandowski cũng chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 34.

Đặt giả thiết cả 3 ngôi sao thuộc hàng lão tướng nêu trên đều cập bến Camp Nou ở Hè này, độ tuổi trung bình của đội hình Barca chắc chắn sẽ tăng lên chứ không thể dừng lại ở con số 28,7. Phải chăng Barca đang “cải lùi” thay vì “cải tiến”? Xét về mặt chuyên môn, cả Alonso và Azpilicueta đều đã qua thời kỳ đỉnh cao. Lewandowski vẫn cho thấy bản năng săn bàn đáng sợ, song không có gì đảm bảo tiền đạo người Ba Lan có thể tiếp tục duy trì phong độ ở mùa giải mới. Những gì quý báu ở 3 cầu thủ kỳ cựu này chính là kinh nghiệm trận mạc dày dạn, tương tự trường hợp của Dani Alves.

Thay vì trẻ hóa đội hình, Barca đang hướng đến các bản hợp đồng theo dạng “mỳ ăn liền”, những người có khả năng cải thiện màn trình diễn của Barca trên sân ngay tức thì. Tuy nhiên thành thực mà nói, bản thân đội chủ sân Camp Nou không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải đi theo con đường tuyển mộ những cầu thủ bị coi là sắp “hết đát” nhằm tạo ra “cuộc cách mạng đội hình”. Nguyên nhân đằng sau ai cũng hiểu, bởi Barca hiện vẫn vật lộn trong việc ứng phó với khó khăn tài chính. Ngân sách eo hẹp không cho phép họ vung tay quá trán.

Mới đây, Real Madrid đã công bố chiêu mộ thành công tiền vệ 22 tuổi Tchouameni từ Monaco với giá 100 triệu euro. Xin nhắc lại là 100 triệu euro. Barca rõ ràng cần những bản hợp đồng trẻ trung, tươi mới và đầy triển vọng như vậy để cải tổ đội hình. Nhưng, trong bối cảnh phí chuyển nhượng cũng lạm phát kèm theo túi tiền ít ỏi, Barca đào đâu kinh phí lớn như vậy để chiêu mộ những sao trẻ như Tchouameni?

Do đó, họ buộc phải đi săn hàng miễn phí hoặc theo dạng mượn mang tính chất có thể dùng được. Memphis Depay, Eric Garcia, Luuk de Jong hay Sergio Aguero đều là những tân binh như vậy của Barca ở Hè 2021. Dĩ nhiên, điều này không đồng nghĩa Barca không tốn một xu một hào nào. Họ vẫn phải trả lương, thưởng, tiền lót tay cho các cầu thủ song chi phí chắc chắn sẽ rẻ, tiết kiệm hơn so với các thương vụ mất phí chuyển nhượng khác.

Barca từng ở giai đoạn “ném tiền qua cửa sổ” dưới thời cựu chủ tịch Josep Bartomeu, nên giờ họ phải thắt chặt chi tiêu để sớm tìm lại sự cân bằng. Chiêu mộ thành công cầu thủ với Barca lúc này thực tế cũng đã là điều thành công, và hi vọng mây mù sẽ sớm qua đi để nhường chỗ cho ánh nắng của một thời kỳ phát triển mới tại Camp Nou.

Nguồn BONGDAPLUS
https://bongdaplus.vn/la-liga/barca-va-cuoc-cach-mang-voi-nhung-ong-gia-3688132206.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Joao Felix bị fan Atletico gọi là 'kẻ phản bội', kêu gọi cấm trở lại

Tây Ban Nha
06/12/2023 17:53

Người phát ngôn của một nhóm cổ động viên Atletico Madrid tuyên bố, "kẻ phản bội" Joao Felix không được phép trở lại đội bóng chủ quản sau khi kết thúc giao kèo cho mượn ...

Đội phó của Barca sắp phải lên bàn mổ

Tây Ban Nha
04/12/2023 17:02

Thủ môn đội phó Marc-Andre ter Stegen đã bỏ lỡ 3 trận đấu gần nhất của Barca do vấn đề ở lưng. Nhiều khả năng anh sẽ phải phẫu thuật để chữa trị dứt điểm.

Đội hình 160 triệu của Girona có gì mà 'ghê' vậy?

Tây Ban Nha
15/11/2023 16:23

Nói có thể các bạn không tin, nhưng tổng giá trị đội hình của Girona, đội bóng đang dẫn đầu La Liga, chỉ là hơn 160 triệu euro, tức là bằng số tiền Real Madrid bỏ ra để m...

Cuối cùng 'Barca sexy' cũng trở lại!

Tây Ban Nha
19/09/2023 19:34

Nhìn những con số trên bảng điện tử nhảy liên tục, cảm giác của các Cule thật rộn ràng. Đã lâu lắm rồi họ mới được trải nghiệm lại điều này khi chứng kiến Barca chơi thứ ...

Greenwood phá vỡ sự im lặng sau khi rời MU

Tây Ban Nha
05/09/2023 21:52

Tiền đạo Mason Greenwood lần đầu lên tiếng sau khi bị MU đẩy sang Getafe theo dạng mượn đến hết mùa 2023/24.

Barca của Xavi loạn như 'ong vỡ tổ'

Tây Ban Nha
31/08/2023 18:07

Ansu Fati đã xách va ly khỏi Barca vinh quang để gia nhập một Brighton tầm thường. Hai kẻ nổi dậy khác là Eric Garcia và Ez Abde cũng đốp chát với HLV Xavi ngay tại văn p...

Isco: Bị Real Madrid vứt bỏ và hồi sinh ở Betis

Tây Ban Nha
29/08/2023 22:40

Betis đang khởi đầu La Liga mùa này theo kiểu “phú quý giật lùi”. Họ thắng Villlarreal ở vòng mở màn, hòa Atletico ở trận kế tiếp, trước khi thua Bilbao ở vòng đấu gần nh...

Barca sắp trình làng thần đồng 16 tuổi

Tây Ban Nha
20/08/2023 23:13

Trận đấu giữa Barca vs Cadiz tại vòng 2 La Liga đêm nay có thể đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của thần đồng Lamine Yamal nếu như cậu nhóc 16 tuổi được HLV Xavi Herna...

Dembele không hài lòng với đề nghị gia hạn của Barca, PSG vào cuộc

Tây Ban Nha
31/07/2023 11:18

Tiền đạo Ousmane Dembele có vẻ như sẽ rời Barca với điểm đến là PSG, sau khi không hài lòng với những lời đề nghị gia hạn hợp đồng của đội bóng xứ Catalunya.

Tân binh Arda Guler của Real dính chấn thương nặng

Tây Ban Nha
30/07/2023 10:58

Real Madrid đã xác nhận rằng bản hợp đồng mới Arda Guler đã được gửi trở lại Tây Ban Nha từ chuyến du đấu trước mùa giải vì dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng, có thể ...

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm
1
Man City
32 44
73
2
Arsenal
32 49
71
3
Liverpool
32 41
71
4
Aston Villa
33 19
63
5
Tottenham
32 16
60
6
Newcastle
32 17
50
7
Man United
32 -1
50
8
West Ham
33 -6
48
9
Chelsea
30 3
44
10
Brighton
32 2
44

Kết quả

Ngoại hạng Anh
24/04/2024