Barca và Bayern giờ ganh đua về sự 'mục nát'

22:59 | 26/05/2024
Chỉ trong vòng 1 ngày, Barca và Bayern đã đưa ra hai quyết định gây ra sự nhức nhối: Gã khổng lồ xứ Catalunya tuyên bố chia tay HLV Xavi, trong khi Hùm xám chốt hạ Vincent Kompany làm tân HLV trưởng.

"Trò đùa" của Barca

Cho đến nay, việc Xavi bị Barca sa thải được xem như hình ảnh biểu trưng cho sự hỗn loạn, thậm chí là thối nát của đội chủ sân Camp Nou. Tất cả diễn ra như một trò trẻ con, với nhân vật chính không ai khác ngoài chủ tịch Joan Laporta cùng đồng sự.
Tháng 1 năm nay, Xavi tuyên bố sẽ chia tay Barca sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn trong bối cảnh đội bóng liên tục thu về những kết quả yếu kém. Gã khổng lồ xứ Catalunya đại bại trước Real Madrid ở trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha, sau đó tiếp tục bị Bilbao loại khỏi Cúp Nhà Vua và chuốc lấy thất bại 3-5 không thể chấp nhận trước Villarreal tại La Liga.
Thời điểm ấy, Xavi hiểu tương lai của ông bị đe dọa, nhưng thay vì nằm chờ nhận trát sa thải từ CLB, ông quyết định mở lời, chấp nhận chủ động rời đi vào cuối mùa. Dĩ nhiên, nó phải nhận được sự đồng thuận từ ban lãnh đạo Barca. Sau tuyên bố của Xavi, Barca bỗng nhiên hồi sinh mạnh mẽ với những kết quả tích cực. Đến cuối tháng 4, Laporta triệu tập Xavi và ban lãnh đạo đội bóng đi ăn tối.

Tại đây, các bên đã thống nhất Xavi sẽ tiếp tục dẫn dắt Barca mùa tới, bất chấp CLB trắng tay mùa này. Xavi, Laporta và giám đốc thể thao Deco sau đó đã tổ chức một cuộc họp báo, chụp ảnh cùng nhau nhằm thể hiện sự đoàn kết tại CLB. Thế nhưng, vào giữa tháng 5, chính xác là ngày 15/5, mọi thứ đã thay đổi. Nó bắt nguồn từ phát ngôn của Xavi trên truyền thông.
Khi được yêu cầu đưa ra thông điệp gửi đến người hâm mộ, Xavi đã chọn nói về tình hình tài chính ngặt nghèo của CLB. Ông bộc bạch: "Các fan Barca cần hiểu chúng ta đang ở tình cảnh khó khăn, đặc biệt về kinh tế. Tình hình đang không giống 20 năm trước, khi HLV có thể nói tôi muốn cầu thủ này, cầu thủ kia và được mua hết. Các fan phải hiểu chúng ta cần phải điều chỉnh. Tôi đang làm điều đó và chúng tôi sẽ làm điều đó với tư cách một CLB. Điều đó không có nghĩa chúng tôi sẽ không cạnh tranh. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức".

Những lời nói thẳng thật của Xavi tưởng chừng vô hại, song nó lại chọc tức Laporta, khiến ông đổi ý và quyết định lật kèo, không tiếp tục làm việc với HLV 44 tuổi. Thực tế, chính Laporta mới là người tạo ra rắc rối ở Barca, khi ông liên tục sử dụng quyền lực can thiệp vào công việc huấn luyện của Xavi.
Sự việc trắng trợn nhất đến vào tháng 12/2023 - thời điểm Barca đã vượt qua vòng bảng Champions League. Do đội nhà đã có vé đi tiếp, Xavi muốn cất Ronald Araujo, Robert Lewandowski, Frenkie de Jong và Ilkay Gundogan ở nhà trong trận gặp Antwerp. Tuy nhiên, Laporta đã phản đối, yêu cầu Araujo, Lewandowski và Gundogan ra sân. Kết quả, Barca vẫn thua Antwerp 2-3.
Deco cũng góp sức không nhỏ vào sự mục nát của Barca. Hè năm ngoái, Xavi rất cần một tiền vệ trung tâm thế chỗ Sergio Busquets. Ông muốn có Martin Zubimendi của Sociedad song Deco lại hướng mắt sang Nam Mỹ, chi mạnh chiêu mộ tiền đạo trẻ Vitor Roque. Điều này khiến Barca chỉ còn ngân sách eo hẹp để mua tiền vệ, để rồi Oriol Romeu của Southampton được chọn. Cái kết thì ai cũng rõ, khi Romeu không thể đáp ứng kỳ vọng.

"Canh bạc" của Bayern

Tại nước Đức, Bayern đã nhanh chóng chốt hạ Kompany làm tân HLV trưởng đội bóng trong sự ngỡ ngàng của tất cả. Nhà cầm quân người Bỉ mới cùng Burnley rớt hạng Premier League, chỉ giành vỏn vẹn 5 chiến thắng sau 38 vòng đấu.
Kompany dường như là một trong những cái tên đã được Bayern nhắm đến từ lâu, song thứ tự ưu tiên chắc chắn xếp sau Xabi Alonso, Julian Nagelsmann, Ralf Rangnick, Oliver Glasner và Thomas Tuchel. Nếu Kompany là HLV giỏi nhất, Bayern đáng lý ra đã phải thuê ông sớm hơn.
Rõ ràng, chúng ta đang nói về Kompany như sự lựa chọn thứ 6 của Bayern, song giám đốc thể thao Max Eberl của CLB tuyên bố: "Điều tốt nhất sẽ đến sau cùng". Hùm xám rõ ràng hy vọng Kompany sẽ là Xabi Alonso của họ. Liệu hy vọng này có cơ sở hay Bayern đang tự lừa dối mình?

Có một vài điểm tương đồng. Đầu tiên là xuất phát điểm. Alonso trước khi đến Leverkusen chỉ dẫn dắt đội B của Sociedad. Thứ hai, lúc còn là cầu thủ, Alonso đã tích lũy được kinh nghiệm cũng như xây dựng được tư duy chiến thuật khi thi đấu cho Real, Bayern và Liverpool, giống như Kompany đã ở Man City 11 năm. Cả hai cũng từng chơi dưới thời Pep Guardiola - một HLV đại tài.
Thế nhưng, Leverkusen và Bayern có sự khác biệt khủng khiếp: Alonso được trao thời gian phát triển ở Leverkusen, còn Kompany chắc chắn sẽ phải mang đến thành công tức thì cho Bayern, đặc biệt sau một mùa giải mà Hùm xám đã trắng tay. Từ đây có thể thấy, Eberl đang gặp rủi ro lớn không chỉ cho tương lai của CLB mà cả chính bản thân ông.
Từ một đội bóng sở hữu hệ thống và cách làm việc khoa học, Bayern đang cho thấy sự mất phương hướng cũng như thoái trào sau quãng thời gian dài thống trị bóng đá Đức.

Bài học còn đó cho Bayern

Trong quá khứ, Bayern cũng từng gây sốc khi bổ nhiệm Soren Lerby (1991), Otto Rehhagel (1995) và Jurgen Klinsmann (2008) làm HLV trưởng. Dù vậy, không ai tại vị được quá một mùa. Đây có thể là một lời cảnh báo dành cho Kompany - người có thể sẽ sớm mất việc nếu không thể giúp Hùm xám gặt hái vinh quang.

Nguồn: BONGDAPLUS
https://bongdaplus.vn/bong-da-the-gioi/barca-va-bayern-gio-ganh-dua-ve-su-muc-nat-4324772405.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Bayern nhắm được mục tiêu thay Xavi Simons

Bóng đá quốc tế
27/07/2024 12:18

Do gặp khó khăn trong nỗ lực chiêu mộ tiền vệ Xavi Simons, BLĐ Bayern đã chuyển hướng sang mục tiêu mới là Desire Doue của Rennes. Chỉ trong khoảng một thời gian ngắn, họ...

Kết quả Nurnberg 3-0 Juventus: Bà đầm già đại bại

Bóng đá quốc tế
27/07/2024 11:49

Trận giao hữu Nurnberg vs Juventus đã khép lại với thắng lợi tưng bừng 3-0 nghiêng về đội bóng đang góp mặt ở giải hạng Hai Đức. Với kết quả này, Bà đầm già thành Turin r...

Đội hình dự kiến U23 Pháp vs U23 Guinea, 02h00 ngày 28/7

Bóng đá quốc tế
27/07/2024 11:47

Đội hình dự kiến trận đấu trong môn bóng đá Nam Olympic 2024 giữa U23 Pháp vs U23 Guinea, diễn ra lúc 02h00 ngày 28/7. Nhận định sơ đồ đội hình, thông tin lực lượng, thàn...

Ông lớn Serie A còn cần mua ai trong Hè này?

Bóng đá quốc tế
27/07/2024 11:25

Kì chuyển nhượng Hè 2024 vẫn đang diễn ra hết sức sôi nổi, với hàng loạt tin đồn liên quan đến các CLB hàng đầu ở Serie A. Dưới đây là tổng hợp những tin đồn chuyển nhượn...

Lễ khai mạc Olympic Paris 2024: Độc đáo, nhưng không quá ấn tượng!

Bóng đá quốc tế
27/07/2024 10:50

Rạng sáng 27/7 tính theo giờ Việt Nam, lễ khai mạc Olympic Paris 2024 đã diễn ra tại thủ đô của nước Pháp. Nhìn chung, lễ khai mạc được xem là khá độc đáo, nhưng lại khôn...

Cole Palmer thay đổi vị trí tại Chelsea

Bóng đá quốc tế
27/07/2024 10:35

Theo The Athletic, HLV trưởng Enzo Maresca sẽ điều chỉnh vị trí thi đấu của tiền vệ ngôi sao Cole Palmer tại Chelsea.

Chuyến du đấu Mỹ là bước ngoặt định hình Milan

Bóng đá quốc tế
27/07/2024 09:35

AC Milan đã khởi động chiến dịch giao hữu mùa hè bằng trận hòa 1-1 Rapid Wien tại Áo, nhưng những thách thức thực sự đang chờ đợi họ trong chuyến du đấu tại Mỹ. Các trận ...

Do thám trong bóng đá, không phải chuyện lạ

Bóng đá quốc tế
27/07/2024 09:12

Vào thứ Ba, tại một buổi tập luyện trước trận mở màn vòng bảng Olympic 2024, ĐT nữ New Zealand phát hiện một chiếc drone lơ lửng trên không. Đó là điệp vụ do thám của đối...

Ten Hag sẽ sử dụng Lisandro Martinez ở 2 vị trí mới cực sốc

Bóng đá quốc tế
26/07/2024 08:56

Theo nhà báo Steve Bates, HLV Erik ten Hag của Man United có thể sắp xếp một trong những cầu thủ trụ cột của mình là Lisandro Martinez ở 2 vị trí mới đầy bất ngờ.

Mourinho có bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ

Bóng đá quốc tế
26/07/2024 08:17

HLV Jose Mourinho đã lập kỷ lục mới tại Thổ Nhĩ Kỳ khi chiêu mộ một trong những bản hợp đồng đầu tiên của mình với tư cách là huấn luyện viên của Fenerbahce.

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm

Kết quả

EURO 2024
26/07/2024