Quả bóng Vàng Việt Nam Hoàng Đức: Bước vào ngôi đền những huyền thoại

22:20 | 16/02/2022
2021 đánh dấu bước tiến lớn trong sự nghiệp của Nguyễn Hoàng Đức. Từ kép phụ, tiền vệ trẻ của Viettel vụt sáng trở thành trụ cột không thể thay thế của ĐT Việt Nam và đang là một trong những ngôi sao đáng xem nhất của bóng đá Đông Nam Á thời điểm hiện tại.

Danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam 2021 là phần thưởng xứng đáng sau những nỗ lực không biết mệt mỏi của tiền vệ trẻ sinh năm 1998. Tuy nhiên, không nhiều người biết rằng, trước khi thành danh, có được những thành công như hiện tại, Hoàng Đức từng trải qua không ít những sóng gió trong sự nghiệp.

Nỗ lực vượt qua khó khăn
“Thành công của Đức bây giờ, bản thân tôi không ngạc nhiên một chút nào. Tôi tin cậu ta từ khi còn là cầu thủ trẻ, không phải đến thành công như bây giờ thì tôi mới tin. Tôi không bất ngờ với những gì mà Đức có được hiện tại. Vì tôi hiểu cậu ấy.

Cậu ấy có những phẩm chất, nhân cách trong con người xây dựng để tạo được những thành quả này. Nếu cậu ấy quyết tâm đạt được điều gì đấy thì sẽ làm được. Thế nên, đến bây giờ ai có thể bất ngờ về thành công của Hoàng Đức, nhưng bản thân tôi lại không cảm thấy bất ngờ một chút nào. Đó chỉ là vấn đề thời gian thôi. Với con người, sự nỗ lực, tập trung của Đức trong nghề nghiệp này thì thành công đến sớm hay muộn”, HLV Nguyễn Thành Công, người thầy đặt nền móng cho Hoàng Đức cách đây 7 năm ở đội trẻ Viettel đã chia sẻ như thế khi chứng kiến cậu học trò cưng ngày nào thành danh, có được những thành công ban đầu trong sự nghiệp.

HLV Nguyễn Thành Công theo dõi Nguyễn Hoàng Đức chơi bóng từ cuối năm 2014. Đó là thời điểm ông bắt đầu ra làm công tác đào tạo trẻ của Viettel. Ngay buổi thứ 2, HLV Nguyễn Thành Công đã ra xem buổi tập của đội U15. Ông kể lại: “Khi đó, tôi đã thấy ấn tượng với cầu thủ đá tiền đạo cao, gầy, khéo. Tôi có hỏi HLV Đặng Phương Nam: 'Ôi, sao cái lớp này có cái thằng bé này hay thế?'. HLV Phương Nam bảo đây là cầu thủ lứa trên, không được đi đá giải nên phải đẩy xuống lớp này để tập nhờ. Chính câu nói ấy của thầy Nam làm tôi ấn tượng nhất với cậu bé này.

Tôi ấn tượng nhất với thái độ của Đức. Dù là một cầu thủ lớp trên xuống tập với các em nhưng không bỡn cợt, không hờ hững, không xem thường và không bắt nạt các em. Chính thái độ này đã gây ấn tượng mạnh nhất cho tôi, chứ không phải khả năng chơi bóng của cậu ấy”.

Từ ấn tượng tốt ban đầu dành cho Nguyễn Hoàng Đức, HLV Nguyễn Thành Công có hỏi các bạn cùng lứa về cầu thủ này. Ông biết cầu thủ này đang trải qua thời điểm rất khó khăn với một cầu thủ trẻ. “Trong khi các bạn tham gia giải thì mình bị đẩy xuống lớp dưới. Và từ đó, tôi nghĩ, trong tư tưởng, tâm lý của Đức đã xuất hiện suy nghĩ đầu hàng. Từ đó dẫn đến việc cậu ấy chán nản”, HLV Nguyễn Thành Công nói tiếp.

May mắn, thời gian vẫn còn đủ nhiều. HLV Nguyễn Thành Công từng bước trao đổi để kéo Hoàng Đức từ đáy thất bại. “Thực ra, Đức là một trong những trường hợp mà tôi thay đổi dễ nhất. Bởi vì cậu ấy rất thông minh, cầu tiến, lắng nghe. Qua nói chuyện trao đổi, qua các buổi tập, về những lần gặp gỡ, tôi nghĩ phần nào lấy động lực cho Đức”.

HLV trưởng của HL Hà Tĩnh hiện tại cũng không quên nhắc lại kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quãng thời gian làm việc với lứa của Hoàng Đức ở đội trẻ Viettel. “Có một câu chuyện mà đến bây giờ tôi nói thật sự là vẫn tin vào cảm giác của mình. Đó là câu chuyện ở TP.HCM khi chúng tôi vào chuẩn bị tham gia giải U17 toàn quốc năm 2015. Tôi có gọi Hoàng Đức và Đức Chiến vào phòng. Tôi đặt cho họ câu hỏi rằng: 2 đứa có tin là sau này sẽ được khoác áo ĐT Việt Nam không và là trụ cột của Viettel không? Thời điểm đó, thái độ của 2 cậu ấy rất bất ngờ, quay sang nhìn nhau, không có chút niềm tin ở bản thân mình. Tôi chỉ nói ngắn gọn với họ một câu là tin đi. Và đúng là sau này các cậu ấy đã làm được điều đó, tức là được khoác áo đội tuyển trẻ, ĐTQG và là trụ cột của Viettel, chúng tôi có gặp lại nhau tôi nói trêu rằng: “thầy nói bừa thôi”. Nhưng thực sự tôi tin cảm giác của mình, có niềm tin dành cho các cầu thủ mà mình huấn luyện”.

Hành trình đi từ vô danh đến có danh và từ có danh đến trở nên nổi tiếng với Hoàng Đức diễn ra một cách phẳng, đúng nghĩa đi lên một con dốc mà chưa trải nhiều gian truân. Như chia sẻ của HLV Nguyễn Thành Công, khởi đầu của Hoàng Đức là chạm đáy thất bại. Chính vị HLV này đã khơi dậy cho Hoàng Đức một động lực, một niềm tin vào bản thân mình, để từ đó anh có thêm nghị lực, thêm quyết tâm với bóng đá. Sau đó, lần lượt HLV Hoàng Anh Tuấn (U19, U20 Việt Nam), Trương Việt Hoàng (Viettel), Park Hang Seo (U22, ĐTQG Việt Nam) đưa Hoàng Đức từng bước, từng bước ra ánh sáng.

Sự nghiệp lên như diều gặp gió
ĐT Việt Nam đã không thể hoàn thành mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2021 là bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2020. Nhưng với cá nhân Hoàng Đức, giải đấu trên đất Singapore có thể sẽ là bệ phóng đưa tên tuổi của anh ra ngoài khu vực.

Sau khi chứng kiến màn rực sáng của tiền vệ trẻ sinh năm 1998 trong màu áo của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2020, các chuyên gia như Matthew Mohan của trang Channel News Asia hay Rhysh Roshan Rai và Gabriel Tan của kênh ESPN khu vực châu Á đều cho rằng, anh cùng Quang Hải rất xứng đáng thi đấu ở các giải đẳng cấp cao hơn như Nhật Bản và Hàn Quốc hoặc ở châu Âu, vì V.League đã không còn phù hợp để họ nâng cao trình độ của mình.

Trước khi “lớn nhanh như thổi” trong năm 2021, Hoàng Đức mới chỉ được coi là “của để dành” của bóng đá Việt Nam trong tương lai. Tháng 9/2019 tại Hoàng Thạch (Trung Quốc), sau khi tham dự họp báo trước trận giao hữu giữa U23 Trung Quốc và U23 Việt Nam về, HLV Park Hang Seo nói trêu Hoàng Đức: “5 năm nữa nổi tiếng đừng quên thầy nhé”. Nhà cầm quân người Hàn Quốc nhận ra được những tiềm năng của cậu học trò. Tuy nhiên, ông Park cũng không ngờ rằng chỉ sau đúng 2 năm, Hoàng Đức thăng tiến vược bậc để cùng Quang Hải trở thành 2 ngôi sao đáng xem nhất của bóng đá Việt Nam. Thậm chí, tên tuổi của tiền vệ trẻ 24 tuổi này đã vượt tầm khu vực, châu lục sau những màn trình diễn ấn tượng ở vòng loại World Cup 2022, AFC Champions League và AFF Cup 2020.


Sự nghiệp của Hoàng Đức có bước thăng tiến vượt bậc chỉ sau ít năm - Ảnh: Đức Cường

Việc những mất mát về nhân sự, đặc biệt là sự thiếu vắng của tiền vệ trụ cột Hùng Dũng do chấn thương nặng buộc HLV Park Hang Seo phải đặt niềm tin ở Hoàng Đức. Tiền vệ gốc Hải Dương được trao nhiều cơ hội ra sân tại 3 trận quyết định ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 gặp Indonesia, Malaysia và UAE. Sau đó, anh cùng Viettel đá 6 trận vòng bảng AFC Champions League. Chính những cơ hội cọ xát quốc tế quý giá đó giúp Đức vụt sáng, tiếp tục khẳng định đẳng cấp khi thi đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 cùng các đội bóng hàng đầu châu lục như Saudi Arabia, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc và Oman.

Màn trình diễn từ vai kép phụ thành chính của Hoàng Đức giúp anh chiếm trọn được tình cảm của giới chuyên môn, NHM không chỉ ở Việt Nam. Thời gian qua, một loạt CLB hàng đầu của Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và Oman... “trải thảm đỏ” mời anh xuất ngoại. Với những người làm chuyên môn ở Việt Nam, họ đều khẳng định sau những gì đã thể hiện, Hoàng Đức xứng đáng được trao danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2021.

Nỗ lực để vươn xa hơn Khép lại năm 2021 với những cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp, Hoàng Đức không giấu được sự hạnh phúc. Nhưng với tính cách khiêm tốn, sự điềm đạm vốn có, tiền vệ của Viettel vẫn cho rằng bản thân cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để đáp lại sự tin yêu của NHM. Với Hoàng Đức, mọi thứ mới chỉ bắt đầu. “Năm vừa qua thực sự là không thể nào quên với tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ sự nghiệp của mình có được những bước thăng tiến vượt bậc như thế. Bản thân tôi cũng may mắn vì được các thầy trao cơ hội khi một số trụ cột ở đội tuyển dính chấn thương. Việc được các lớn chỉ bảo, cùng với những gì mà thầy Park, thầy Lee dạy dỗ giúp tôi trưởng thành, tự tin hơn. Được mọi người ghi nhận là niềm hạnh phúc lớn với một cầu thủ trẻ như tôi. Tuy nhiên, chặng đường phía trước còn dài. Tôi cần phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, ngày càng hoàn thiện mình để đáp lại sự tin yêu của các thầy, NHM”, Hoàng Đức chia sẻ.


Hoàng Đức xứng đáng với danh hiệu cao quý đầu tiên trong sự nghiệp - Ảnh: Đức Cường

Năm 2022, Hoàng Đức chắc chắn sẽ phải mang trong mình trọng trách nặng nề hơn. Anh sẽ không còn đơn thuần với vai trò là một cầu thủ trẻ nữa. Thay vào đó, tiền vệ 24 tuổi được kỳ vọng sẽ là điểm tựa của Viettel ở sân chơi quốc nội và chinh phục đấu trường AFC Cup. Với ĐT Việt Nam, Hoàng Đức được xem là trụ cột quan trọng để hoàn thành nốt chặng còn lại ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và quan trọng hơn là hướng tới mục tiêu chinh phục chức vô địch AFF Cup 2022.

“Năm 2022 dự báo sẽ nhiều thử thách mới đối với cá nhân tôi. Tôi chỉ hy vọng may mắn sẽ tiếp tục lại đồng hành để luôn mạnh khoẻ, gặt hái thêm được những thành công mới cùng Viettel và ĐT Việt Nam”, Hoàng Đức bày tỏ.

Ở tuổi 24, Hoàng Đức đã có được chức vô địch V.League, trở thành trụ cột quan trọng bậc nhất của ĐTQG và có danh hiệu cá nhân cao quý nhất của sự nghiệp: Quả bóng Vàng Việt Nam. Nhưng với một cầu thủ từng trải qua những năm tháng sóng gió trong sự nghiệp để thành công như hiện tại, mọi thứ mới chỉ là bước khởi đầu...

Nguồn BONGDAPLUS
https://bongdaplus.vn/v-league/hoang-duc-tu-ke-that-bai-den-qua-bong-vang-viet-nam-3572032202.html

Bình luận

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài

Tin liên quan

Bước đi tiếp theo của Klopp sau khi rời Liverpool đã được quyết định

Nổi bật
14/04/2024 12:19

Tương lai của HLV Jurgen Klopp tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt, với việc bước đi cụ thể tiếp theo ông thầy cá tính người Đức sau khi rời Liverpool vào cuối mùa giải nă...

Cuộc đua Top 4 Premier League dần ngã ngũ

Nổi bật
14/04/2024 12:16

Cuộc chiến vào Top 4 Premier League mùa này đang dần có lời giải sau những kết quả mới nhất ở vòng 33.

HLV Troussier: 'Chỉ Hoàng Đức và Việt Anh đủ trình chơi bóng tại châu Âu'

Nổi bật
09/04/2024 00:08

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, HLV Troussier đã dành những lời khen ngợi cho tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức và trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh.

Nóng: Đội bóng đại gia Thái Lan trải thảm đỏ chiêu mộ Hoàng Đức

Nổi bật
08/04/2024 22:03

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức nhiều khả năng sẽ nói lời chia tay Thể Công Viettel để gia nhập một CLB hàng đầu của Thái Lan kể từ mùa giải 2025.

Mourinho có thật đã hết thời?

Nổi bật
08/04/2024 23:47

Trong khi nhiều fan Chelsea vẫn chết mê chệt mệt Jose Mourinho và tha thiết muốn ban lãnh đạo CLB mời Người đặc biệt về thay Mauricio Pochettino, thì cựu ngôi sao Real Ma...

Con trai Quang Hải đạt hiệu suất ghi bàn khó tin ở giải U17 QG

Nổi bật
08/04/2024 14:17

Nguyễn Lê Quang Khôi - con trai của nhà vô địch AFF Cup 2008, Nguyễn Quang Hải, thể hiện phong độ ấn tượng ở vòng loại giải U17 QG 2024.

MU phá kỷ lục không mong muốn ở trận hòa Liverpool

Nổi bật
08/04/2024 13:29

MU đã tự mình phá một kỷ lục không mấy tự hào trong trận hòa 2-2 với Liverpool tại vòng 32 giải Ngoại hạng Anh 2023/24.

Kobbie Mainoo: 'Ngôi sao hy vọng' của MU

Nổi bật
08/04/2024 13:27

Trong một mùa giải ngập tràn những bất ổn và khó khăn, Man United vẫn có cho mình một tia hy vọng sáng chói. Đó chính là Kobbie Mainoo, tài năng trẻ 18 tuổi vừa có mùa gi...

Fan MU ‘há hốc mồm’ trước vị trí lạ của Onana

Nổi bật
08/04/2024 13:14

CĐV MU đứng hình, “há hốc mồm” sau khi phát hiện thủ thành Andre Onana của họ trong “vị trí kỳ lạ” ở trận derby nước Anh với Liverpool (2-2, vòng 32 Premier League 2023/2...

MU như một cô gái dễ dãi nhưng thú vị

Nổi bật
08/04/2024 11:26

Lại một lần nữa MU mở toang hàng thủ cho Liverpool bắn phá. Nhưng đội bóng của Ten Hag cũng đồng thời tạo ra sóng gió cho đối thủ. Sự cởi mở hóa thành hỗn loạn. Các đối t...

Bảng xếp hạng

Câu lạc bộ Trận Hiệu số Điểm
1
Man City
32 44
73
2
Arsenal
32 49
71
3
Liverpool
32 41
71
4
Aston Villa
33 19
63
5
Tottenham
32 16
60
6
Newcastle
32 17
50
7
Man United
32 -1
50
8
West Ham
33 -6
48
9
Chelsea
30 3
44
10
Brighton
32 2
44

Kết quả

Ngoại hạng Anh
17/04/2024